วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คลื่น​ไฟฟ้า​แม่เหล็ก​โทรศัพท์มือ​ถือ​ก่อ​เหตุ ผึ้ง​โลก​ลด​น้อย​ลง

คลื่น​ไฟฟ้า​แม่เหล็ก​โทรศัพท์มือ​ถือ​ก่อ​เหตุ ผึ้ง​โลก​ลด​น้อย​ลง

Pic_172868   นัก ​วิทยาศาสตร์​พา​กัน​รู้สึก​ประหลาด​ใจใน​การ​ที่​คลื่น​ แม่เหล็ก​ไฟฟ้าของ​โทรศัพท์​มือ​ถือ มี​ส่วน​ทำให้​ฝูง​ผึ้ง​ทั่ว​โลกพา​กัน​ลด​จำนวน​ลง
  
   ดร.​ดา​ เนี​ยล ฟาว์​ร อ​ดี​ต​นัก​ชีววิทยา​แห่ง​สหพันธ์​เทคโนโลยี​สวิส​ ที่​เมือง​โล​ซา​น ได้​เคย​ศึกษา​พบ​ว่า ฝูง​ผึ้ง​มี​ปฏิกิริยา​กับ​โทรศัพท์​มือ​ถือ​ที่​วาง​อยู่​ข้าง​ใต้​รัง​ ทั้ง​เวลา​โทร.​ออก​และ​โทร.​เข้า พวก​มัน​จะ​พา​กัน​ทำ​เสียง​หึ่ง​เสียง​สูง อันเป็น​สัญญาณ​ปกติ เมื่อ​มัน​เริ่ม​จะ​ยก​ฝูงบิน​ไป​กัน “การ​ศึกษา​นี้ แสดง​ให้​เห็น​ว่า โทรศัพท์​มือ​ถือ​ที่​ใช้​งาน​กวน​ผึ้ง และ​อาจ​เป็น​เรื่อง​ใหญ่​โต​ขึ้น​ได้”
  
   เขา​มี​ความ​เห็น​ว่า มัน​เป็น​หลักฐาน​แบบ​เดียวกัน กับ​ที่​นัก​วิทยาศาสตร์​คน​อื่น​เคย​บอก​ไว้ สัญญาณ​จาก​โทรศัพท์​เคลื่อนที่​มี​ส่วนกับ​การ​เสื่อม​ถอย​ของ​จำนวนผึ้ง​ ลง เขา​เห็น​ควร​จะ​มี​การ​วิจัย​ต่อ​ไป เพื่อ​จะ​ยืนยัน​ความ​เกี่ยวพัน​ของ​สัญญา​ณจาก​โทรศัพท์​มือ​ถือ กับการ​ทลาย​ของ​ฝูง​ผึ้ง​ที่​อยู่​กัน​อย่าง​เป็น​ระเบียบ การ​หายตัว​ไป​ของ​อาณานิคม​ผึ้ง​ใน​ฤดู​หนาว​อย่าง​ทันที​ทันใด ซึ่ง​วงการ​บาง​แห่ง​ประมาณ​ว่า มาก​ถึง​ครึ่ง​ของ​ประชากร​ผึ้ง​ทั้งหมด
  
   ก่อน ​หน้า​นั้น นัก​วิจัย​มหาวิทยาลัย​ใน​อินเดีย เคย​ศึกษา​พบ​ว่า ​ผึ้ง​ใน​รังผึ้ง​ที่​ทดลอง​เอา​โทรศัพท์​มือ​ถือ​ติด​ไว้ จะ​มี​ประชากร​น้อย​ลง และ​ราชินี​ผึ้ง​ก็​ออก​ไข่​น้อย​ลง​ด้วย
  
   แต่ ​ผู้เชี่ยวชาญ​ผึ้ง​บาง​คนค้าน​ว่า เหตุ​ที่​ผึ้ง​ให้น้ำ​หวาน​มี​จำนวน​น้อย​ลง อาจ​เป็น​เพราะ​ดอกไม้​ป่า​หา​ยาก และ​การ​ใช้​ยา​ฆ่า​แมลง​อย่าง​ไม่ค่อย​ระมัดระวัง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น