วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เหรียญเปลือยเกือบ 2 แสน

   
       
ปัญหาเขาพระวิหารนั้นสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ชาวไทยเคารพบูชา
  
ยุคนั้นเป็นยุคล่าอาณานิคมของมหาประเทศทางยุโรป โดยเฉพาะอังกฤษ ฝรั่งเศส
  
อังกฤษหลังจากยึดอินเดีย พม่า มาเลย์ แล้วก็พยายามจะยึดประเทศไทยต่อไป
  
ฝรั่งเศสนั้นเข้ายึดอินโดจีน จากญวน เขมรและลาว
  
ฝรั่งเศสพยายามจะส่งกองเรือเข้ามาทางปากแม่น้ำโขงเข้าเขมรและจะส่งเข้ามาประเทศลาวและเตรียมยึดประเทศไทย
  
แต่ติดขัดแก่งธรรมชาติของแม่น้ำโขงที่แบ่งอาณาเขตลาวและเขมรถึงแก่งหลี่ผี และ แก่ง “คอนพะเพ็ง”
  
แก่งทั้งสองแห่งเป็นแท่งหินธรรมชาติ เรือทุกชนิดผ่านไม่ได้เพราะสูงชันแก่งหินเต็มไปหมด
  
โดยเฉพาะ “คอนพะเพ็ง” นั้น แก่งสูงชันคล้ายน้ำตกไนแองการาที่สหรัฐอเมริกา
  
แก่งคอนพะเพ็งสวยงามมาก กั้นแม่น้ำโขงเต็มผืนแม่น้ำ น้ำตกสูงชันหลายจุด บางตอนของแม่น้ำโขงกว้างเป็นกิโลเมตร
  
อังกฤษ ฝรั่งเศส เตรียมแบ่งประเทศไทยโดยเอาแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเขตแบ่งเมืองขึ้น ฝั่งตะวันออกเป็นของฝรั่งเศส ฝั่งตะวันตกเป็นของอังกฤษ
  
เหตุการณ์ นี้เกิดขึ้นในปี ร.ศ.112 รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระปรีชาสามารถมากจึงเสด็จเยือนยุโรปถึงสองครั้ง และทรงเป็น  พระสหายกับพระเจ้าซาร์นิโคลัสของรัสเซีย ทรงฉายพระบรมฉายาลักษณ์ของทั้งสองพระองค์ไปตีพิมพ์ ทำให้สองประเทศมหาอำนาจเกรงใจรัสเซียไม่กล้ารุนแรงกับไทย
  
แต่ในยุคนั้นก็ทำให้ไทยต้องเสียดินแดนที่เขมรและลาว
  
โดยเฉพาะเขมรนั้น ต้องยกเมืองเสียมราฐ พระตะบอง ศรีโสภณให้กับฝรั่งเศส
  
ซ้ำ ยังต้องเสียค่าปรับจำนวนมากให้กับฝรั่งเศสอีก จนเงินหมดจากท้องพระคลังต้องนำเงินจาก “ถุงแดง” ที่รัชกาลที่ 3 สะสมไว้ ซึ่งระบุไว้ว่าเงินนี้ให้นำมาใช้เมื่อจำเป็น
  
ซ้ำยังระบุว่าสงครามกับพม่านั้นจบสิ้นแล้ว ให้ระวังฝรั่งจากตะวันตก
  
ในสมัยรัชกาลที่ 5 นี้เป็น ร.ศ. 112 ตรงกับการครองราชย์ครบ 25 ปี จึงจัดงานเฉลิมฉลองขึ้น และให้สร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น
  
เหรียญ นี้แปลกกว่าเหรียญอื่น เป็นเหรียญที่ไม่มีเครื่องประดับใด ๆ ทั้งสิ้น ตั้งแต่พระศอถึงพระเศียรเปลือยเปล่าทั้งสิ้น เรียกกันว่า “เหรียญเปลือย”
  
แสดงว่าพระองค์หมดสิ้นจากการรุกรานของประเทศมหาอำนาจทั้งสอง
  
เหรียญเปลือยนี้มีทั้งเงินและทองแดง
  
ได้มีการนำเหรียญเปลือยเงินออกประมูลเมื่อเร็ว ๆนี้ ราคาขั้นต้นตั้งไว้ 60,000 บาท แต่มีผู้ให้ราคาสูงถึง 160,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น