วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความสำคัญของวันวิสาขบูชา

       
            วัน อังคารที่ 17 พฤษภาคมนี้ นับเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งวันหนึ่งของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก นั่นคือ "วันวิสาขบูชา" ดังนั้นมาทำความรู้จักวันนี้กันล่วงหน้าดีกว่า
           
            วัน วิสาขบูชาตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อประมาณ 2,500 กว่าปีก่อน โดยทั้งสามเหตุการณ์นั้นได้เกิดตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 แต่ต่างกันแค่ปี เหตุการณ์ทั้ง 3 เกิดภายในบริเวณที่เรียกว่าชมพูทวีปในสมัยพุทธกาล หรือประเทศอินเดียและเนปาลในปัจจุบัน โดยสถานที่ที่พระพุทธองค์ทรงประสูติอยู่ที่ลุมพินีวัน ประเทศเนปาลในปัจจุบัน, สถานที่ตรัสรู้ อยู่ที่ พุทธคยา และสถานที่ปรินิพพานอยู่ที่ กุสินารา ประเทศอินเดียในปัจจุบัน โดย 2 ใน 3 ของพุทธสังเวชนียสถานที่เกี่ยวข้องกับวันวิสาขบูชาได้รับการขึ้นทะเบียนให้ เป็นมรดกโลก และที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติได้ยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็น "วันสำคัญสากลนานาชาติ (International Day)" หรือ "วันสำคัญของโลก
           
            "วิสาข บูชา" ย่อมาจาก"วิสาขปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" มีการนับถือปฏิบัติกันในหลายประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาหลากหลายนิกาย บางประเทศเรียกพิธีนี้ว่า "พุทธชยันตี" ในประเทศไทยปรากฏหลักฐานว่าพิธีนี้มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ในวันนี้พุทธศาสนิกชนจะร่วมใจกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่าง ๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นต้น เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ดังกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น