วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“ไผ่​มัน​หมู” 

Pic_175203
   ไผ่ ​ชนิด​นี้ พบ​มี​ต้น​วาง​ขาย​ที่​ตลาดนัด​ไม้​ดอกไม้​ประดับ สวนจตุจักร มี​ป้าย​ชื่อ​ เขียน​ติด​ไว้​ชัดเจน​ว่า “ไผ่​มัน​หมู” พร้อม​มี​รูป​ติด​โชว์​ให้​ชม​ด้วย  ซึ่ง ก็​เป็นต้น​เดียวกัน​กับ ไผ่​เป๊าะ ที่​คน​ส่วน​ใหญ่​รู้จัก และ​นิยม​รับประทาน​กัน​มา​ช้านาน พบ​ขึ้น​ทั่วไป​ตาม​ป่า​ธรรมชาติ​ตั้งแต่​ภาค​เหนือ จ.​แม่ฮ่องสอน เรื่อย​ ลง​มา​จนถึง​ภาค​กลาง​แถบ จ.​กาญจนบุรี ใน​บาง​พื้นที่​นิยม​ปลูก​เพื่อ​ เก็บ​หน่อ​รับประทาน​ใน​ครัวเรือน​ หรือ​ปลูก​เพื่อ​เก็บ​หน่อ​ขาย​ได้รับ​ ความ​นิยม​จาก​ผู้​รับประทาน​อย่าง​แพร่หลาย โดยเฉพาะ​ทาง​ภาค​เหนือ เนื่องจาก​หน่อ​สด​ของ “ไผ่​มัน​หมู” หรือ ไผ่​เป๊าะ จะ​มี​รส​หวาน​นำ​ไป​ต้ม​กับ​น้ำ​คั้น​ใบ​ย่านาง​กิน​เป็น​ผัก​จิ้ม​น้ำพริก ​อี​แก๋ น้ำพริก​กะปิ และน้ำ​ปรู๋ ทำ​แกง​เปรอะ ​แกง​รวม​กับ​เห็ด​ทอบ​ใส่​แคบหมู แกง​กับ​ไก่ ปลา หรือเนื้อ อร่อย​มาก
  
   ประโยชน์ ​ทาง​ยา ใบ ของ “ไผ่​มัน​หมู” ใช้​เป็น​ยา​ขับ​ปัสสาวะ ขับ​และ​ฟอก​โลหิต​ระ​ดู​ที่​เสีย แก้​มดลูก​อักเสบ ตา​ไผ่ แก้​ร้อน​ใน​กระหาย​น้ำ ราก ขับ​ปัสสาวะ และแก้​ไต​พิการ
  
   ไผ่​ มัน​ หมู หรือที่​คน​ส่วน​ใหญ่​รู้จัก​คือ ไผ่​เป๊าะ มีชื่อ​วิทยาศาสตร์ DENDROCALAMUS GIGAN-TEUS MUNRO อยู่​ใน​วงศ์ GRAMI-NEAE มี​ลักษณะ​ทาง​พฤกษศาสตร์​เป็น​ไม้​ตระกูล​หญ้า ลำ​ต้น​ตรง สูง 25-30 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง​ต้น 20-25 ซม. เนื้อ​หนา​ประมาณ 2-3 ซม. ตอน​กลาง​ลำ​ต้น​เปลา​ไม่​มี​กิ่ง ตอน​ปลาย​ลำ​เป็น​สี​เขียว​อม​เทา​คล้าย​กับ​มี​ขี้ผึ้ง​สี​ขาว​คลุม​ทั่ว ข้อ​ตอน​กลาง​มี​ขน​และ​มี​รอย​ราก หน่อ​มี​ขนาด​ใหญ่ แต่​ไม่​ยาว เนื้อ​หน่อ​เป็น​สี​ขาว รสชาติ​หวาน ปรุง​เป็น​อาหาร​ได้​หลากหลาย​ชนิด
  
   ใบ เรียว​แหลม โคน​ใบ​ทู่​เป็น​มุมป้าน ยาว 15-45 ซม. กว้าง 3-6 ซม. หลัง​ใบ​เป็น​สี​เขียว​เข้ม ท้อง​ใบ​เป็น​สี​เขียว​อ่อน ขอบ​ใบ​คม​สาก​มือ ก้าน​ใบ​สั้น เวลา​แตก​ต้น​เป็น​กอ​ขนาด​ใหญ่​หลายๆต้น จะ​ให้​ร่มเงา​ดี​มาก เนื้อไม้​สามารถ​นำ​ไป​ใช้​ประโยชน์​ใน​การ​ก่อสร้าง หรือ แปรรูป​หลาย​รูป​แบบ
  
   ดอก เป็น​ช่อ มี​กาบ​หุ้ม​เหมือน​หญ้า เมื่อ​ต้น​ไผ่​มีด​อก​และ​ดอก​แห้ง​แล้ว ​ต้น​มัก​จะ​ตาย​เรียก​ว่า “ไผ่​ตาย​ขุย” เมล็ด​มี​ขนาด​เล็ก​คล้าย​เมล็ด​ข้าวสาร ขยาย​พันธุ์​ด้วย​การ​ปัก​ชำ​ต้น ซึ่ง “ไผ่​มัน​หมู” หรือ ไผ่​เป๊าะ จะ​แทง​หน่อ​ให้​เก็บ​รับประทาน​ใน​ช่วง​ฤดู​ฝน มีชื่อ​เรียก​อีก​คือ​ไผ่​โป​ก, ไผ่​หวาน (เชียงใหม่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น