วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นอร์เวย์​มอบคัมภีร์​โบราณธรรมเจดีย์ 2,000 ปี อัญเชิญ​ไว้​ภูเขาทอง

นอร์เวย์​มอบคัมภีร์​โบราณธรรมเจดีย์ 2,000 ปี อัญเชิญ​ไว้​ภูเขาทอง

Pic_173193

   ประเทศ ​นอร์เวย์​มอบ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สนโบราณ “ธรรมเจดีย์” อายุ​เก่า​แก่​กว่า 2,000 ปี ให้​ประเทศไทย ประดิษฐาน​เป็น​การ​ถาวร ​อัญเชิญ​บรรจุ​ใน​ภูเขาทอง วัดสระเกศ ​ถวาย​สมเด็จ​พระ​พุ​ฒา​จาร​ย์ ประธาน​คณะ​ผู้​ปฏิบัติ​หน้าที่​สมเด็จ​พระ​สังฆราช เตรียม​ฉลอง​ใหญ่​เพื่อ​เฉลิม​พระ​เกียรติ “ในหลวง” ครบ 84 พรรษา...

   
   รัฐบาล ​นอร์เวย์​ใจดี ​มอบ​ของ​ล้ำ​ค่า​ให้​ไทย​เป็น​ผู้​เก็บ​รักษา​ใน​ครั้ง​นี้ ผู้สื่อข่าว​ได้​รับ​การ​เปิดเผย​จากพระ ธรรม​สิทธิ​นายก (ธงชัย สุข​ญาโณ) ผู้​ช่วย​เจ้าอาวาส​วัดสระเกศฯ เจ้าคณะ​ภาค 10 ใน​ฐานะ​เลขานุการ​สมเด็จ​พระ​พุ​ฒา​จาร​ย์ ประธาน​คณะ​ผู้​ปฏิบัติ​หน้าที่​สมเด็จ​พระ​สังฆราช วัดสระเกศฯ เมื่อ​วัน​ที่ 21 พ.ค.​ว่า​ ตาม​ที่​คณะ​สงฆ์​และ​รัฐบาล​ไทย ได้​อัญเชิญ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” อัน​ศักดิ์สิทธิ์ อายุ​เก่า​แก่​กว่า 2,000 ปี จาก​สถาบัน​อนุรักษ์​สเ​คอ​เยน ราช​อาณาจักร​นอร์เวย์ มา​ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑ์​ทาง​พระ​พุทธศาสนา อ.​พุทธมณฑล จ.​นครปฐม ตั้งแต่​วัน​ที่ 9 พ.ย.2553 จนถึง​ปัจจุบัน เพื่อ​ถวาย​เป็น​พระ​ราช​กุศล​และ​เป็น​การ​เฉลิม​พระ​เกียรติ​ใน​มหา​มงคล​ วโรกาส​ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรง​เจริญ​พระชนมพรรษา 84 พรรษา รวม​ทั้ง​ให้​พุทธศาสนิกชน​ได้​สักการะ
   ปรากฏ​ว่า​มี​ประชาชน​นับ​ ล้าน​คน​จาก​ทั่ว​ประเทศ​หลั่งไหล​เข้า​สักการะ ขณะ​นี้ได้​ถึง​กำหนด​เวลา​ที่​จะ​อัญเชิญ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” กลับ​ไป​ยัง​ประเทศ​นอร์เวย์​แล้ว โดย​ใน​วัน​ที่ 23 พ.ค.​เวลา 09.00 น.​ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะ​เสด็จ​เป็น​ประธาน​สมโภช​และ​ส่ง​มอบ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” ให้​กับ​ ผู้​แทน​จาก​สถาบัน​อนุรักษ์​สเ​คอ​เยน ราช​อาณาจักร​นอร์เวย์ จาก​นั้น ใน​วัน​ที่ 24 พ.ค.​ อาตมา​และ​นาย​นพรัตน์ เบญจวัฒนา​นันท์ ผอ.​สำนักงาน​พระ​พุทธศาสนา​แห่งชาติ จะ​เดินทาง​ไป​ส่ง​พระ​คัมภีร์ฯ ยัง​ประเทศ​นอร์เวย์​ต่อ​ไป
  
   พระ ธรรม ​สิทธิ​นายกกล่าว​ต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้​ตาม​กำหนด​เดิม พระ​คัมภีร์ฯจะ​ถูก​อัญเชิญ​กลับ​ประเทศ​นอร์เวย์ แต่​ยัง​มี​เรื่อง​ที่​น่า​ยินดี เมื่อ​นาย​เจน​ส์ โบ​รก​วิก ศาสตราจารย์​ด้าน​โบราณคดี​แห่ง​ศูนย์​การ​ศึกษา​ก้าวหน้า ประเทศ​นอร์เวย์ และ​นาย​มาร์​ติน สเ​คอ​ยัน ผอ.​และ​เจ้าของ​สถาบัน​อนุรักษ์​สเ​คอ​เยน ซึ่ง​เป็น​ผู้​ค้น​พบ​และ​เก็บ​รักษา​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” ได้​มา​หารือ​กับ​อาตมา​และ​ตัดสินใจ​มอบ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” บาง​ส่วน ซึ่ง​เป็น​พระ​คัมภีร์ฯของ​จริง​ที่​จารึก​อักษร​ลง​บน​เปลือก​ไม้ ให้​กับ​สมเด็จ​พระ​พุ​ฒา​จาร​ย์ ประธาน​คณะ​ผู้​ปฏิบัติ​หน้าที่​สมเด็จ​พระ​สังฆราช เพื่อ​นำ​ไป​ประดิษฐาน​ยัง​พระ​บรม​บรรพต​หรือ​ภูเขาทอง ซึ่ง​มี​พระ​บรม​สารีริกธาตุ​องค์​สมเด็จ​พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อายุ 2,554 ปี ที่​ขุด​ค้น​พบ​ที่​เมือง​กบิลพัสดุ์ ประเทศ​อินเดีย บรรจุ​อยู่​ก่อน​หน้า​นี้​แล้ว ที่​สำคัญ​อักษร​ใน​พระ​คัมภีร์​ พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” กับ​อักษร​ที่​เขียน​สลัก​บน​ผอบ​บรรจุ​พระ​บรม​สารีริกธาตุ​นั้น​เป็น​ อักษร​ลักษณะ​เดียวกัน​คือ อักษร “พรหม​มี” ซึ่ง​เป็น​ตัว​อักษร​ก่อน​พุทธกาล แสดง​ให้​เห็น​ว่า​พระ​คัมภีร์ฯ​กับ​พระ​บรม​สารีริกธาตุ​นั้น​อยู่​ใน​ยุค​ สมัย​เดียวกัน​คือ​กว่า 2,000 ปี
  
   “การ​ที่​ประเทศ​นอร์เวย์​ ตัดสินใจ ​มอบ​พระ​คัมภีร์ฯ บาง​ส่วน​ให้​กับ​ประเทศไทย​นั้น ​เพราะ​เห็น​ว่า​คน​ไทย​มี​ความ​เคารพ​ใน​พระ​พุทธศาสนา​มาก​กว่า​ชาติ​ใด​ ใน​โลก​และ​ไทย​ถือ​เป็น​ประเทศ​เดียว​ใน​โลก​ที่​ประเทศ​นอร์เวย์​นำ​พระ​ คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” มา​ประดิษฐาน​เพื่อ​ให้​ประชาชน​สักการะ​และ​มอบ​ให้​เป็น​การ​ถาวร เพราะ​แม้แต่​ใน​ประเทศ​นอร์เวย์​เอง ประชาชนยัง​มี​โอกาสได้​เห็น​พระ​คัมภีร์ฯ น้อย​มาก เพราะ​ไม่​เคย​นำ​มา​ประดิษฐาน​จัด​แสดง​เลย และ​หลังจาก​กลับ​จาก​ส่ง​คืน​พระ​คัมภีร์ฯ แล้ว จะ​ทำ​พิธี​อัญเชิญ​พระ​คัมภีร์​พุทธ​ศา​สน​โบราณ “ธรรมเจดีย์” บาง​ส่วน​ที่​ได้​รับ​มอบ​มา ขึ้น​ไป​บรรจุ​บน​ยอด​ภูเขาทอง​เพื่อ​เฉลิม​พระ​เกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ที่​ทรง​เจริญ​พระ​ชน​มพรรษา ครบ 84 พรรษา ใน​วัน​ที่ 5 ธ.ค.2554 และ​เพื่อ​ถวาย​เป็น​พุทธบูชา” พระธรรม​สิทธิ​นายกกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น