วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มี​อะไร? ใน​ขนมจีน


   มี​อะไร? ใน​ขนมจีน

Pic_170928   ขนมจีน ดั้งเดิม​เป็น​อาหาร​ของ​ชาว​มอญ​ที่​เรียก​ว่า ค​หน​อม​จีน เรียก​กัน​ผิดเพี้ยน​จน​มา​เป็น​ขนมจีน​ใน​ปัจจุบัน
  
   ขนม จีน​ที่​เรา​กิน​กัน​อยู่​นี้​มี 2 ชนิด คือ ขนมจีน​แป้ง​หมัก​และ​ขนมจีน​แป้ง​สด ซึ่ง​ต่าง​กัน​ตรง​ที่​กรรมวิธี​การ​ทำ​และ​สี​ของ​เส้น​ขนมจีน
  
   สำหรับ ​ชนิด​ที่​ได้​รับ​ความ​นิยม เห็นจะ​เป็น​ขนมจีน​แป้ง​สด เพราะ​ไม่​ต้อง​เสีย​เวลา​หมัก​แป้ง แค่​นวด​ให้​พอได้​ที่​แล้ว​นำ​มา​ใส่​ที่​บีบ​เส้น​บีบ​ลง​ใน​น้ำ​ร้อน
  
   หลัง จาก​นั้น​จับเป็น​จับ หรือ​เป็น​หัวๆ ก็​กิน​พร้อม​กับ​น้ำยา​และ​แกง​ประเภท​ต่างๆได้​ทันที สุด​แล้วแต่​รสนิยม​ว่า​ใคร​ชื่น​ชอบ​รสชาติ​และ​อาหาร​ประเภท​ไหน
  
   หาก ​ลอง​นึก​ภาพ กระบวนการ​ทำ​ขนมจีน​ตั้งแต่​เริ่ม​แรก​แล้ว​จะ​เห็น​ภาพ​ว่า​ผู้​ผลิต​ต้อง ​ใช้​มือ​สัมผัส​ทั้ง​กับ​แป้ง​และ​เส้น​ของ​ขนมจีน​โดย​ตรง ความ​สะอาด​และ​ความ​ปลอดภัย​ของ​ผู้​บริโภค​อย่าง​เราๆจึง​อยู่​ที่​ตรง​ นี้
  
   นอกจาก​นี้ การ​ผลิต​ขนมจีน​ยัง​ต้อง​ใช้​น้ำ​เพื่อ​การ​จับ​ตัว​เป็น​เส้น​ขนมจีน​อีก​ ด้วย ฉะนั้น​คุณภาพ​ของ​น้ำ​ที่​ใช้​จึง​เป็น​สิ่ง​สำคัญ
  
   นอก จาก​นี้ ​ สถาน​ที่​ผลิต​เป็น​สิ่ง​หนึ่ง​ที่​ไม่​ควร​มอง​ข้าม เพราะ​ตาม​หลัก​สุขาภิบาล​ที่​ดีแล้ว สถาน​ที่​ผลิต​ต้อง​แยก​ออก​จาก​ส่วน​ที่​พัก​อาศัย​อย่าง​ชัดเจน ไม่​อย่าง​นั้น​สิ่ง​ปน​เปื้อน​หรือ​เชื้อโรค​ต่างๆ เช่น อี.โค​ไล และ โค​ลิ​ฟอร์ม จะ​มี​โอกาส​ปน​เปื้อน​ใน​ขนมจีน​ที่​ผลิต​สูง​ตาม​ไป​ด้วย
  
   เมื่อ​ร่างกายได้​รับ​เชื้อ​นี้​เข้าไป จะ​ทำให้​ท้องเสีย​และ​ท้องร่วง​ได้​โดย​ง่าย
  
   ดัง นั้น สังเกต​ดู​สภาพ​ของ​เส้น​ขนมจีน​ว่า​มี​สิ่ง​ใด​ปะปน​มา​ด้วย​หรือ​ไม่ สี​ของ​เส้น​ขนมจีน​ผิดเพี้ยน​ไป​จาก​เดิม มี​กลิ่น​เหม็น​ผิด​ปกติ​ไป​จาก​ที่​เคย​เห็น​หรือ​ไม่
  
   วัน​ นี้ คอลัมน์​มัน​มา​กับ​อาหารเอาใจ​คน​ชอบ​ขนมจีน ด้วย​การ​สุ่มตัวอย่าง​ขนมจีน​จาก​ย่าน​การ​ค้าจำนวน 5 ตัวอย่าง เพื่อ​วิเคราะห์​หา​การ​ปน​เปื้อน​ของ​เชื้อ อี.โค​ไล และ โค​ลิ​ฟอร์ม
  
   ผล​ที่​ได้​พบ โค​ลิ​ฟอร์ม ปน​เปื้อน 1 ตัวอย่าง แต่​ยัง​ไม่​เกิน​มาตรฐาน​ของ​กระทรวง​สาธารณสุข
  
   นับ​เป็น​เรื่อง​ดี ที่​ผู้​ผลิต​เอาใจใส่​ต่อ​ผู้​บริโภค รักษา​ความ​สะอาด​ส่วนตัว เพื่อ​ความ​ปลอดภัย​ของ​ส่วนรวม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น