วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตรวจเสมาโบราณอายุ 1.4 พันปี ประเมินค่ามิได้


   เมื่อ วันที่ 17 พฤษภาคม นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมนางวณี จิวะรังสรรค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมผู้นำท้องถิ่นเข้าตรวจสอบใบเสมาสมัยทวาราวดี อายุเก่าแก่กว่า 1,400 ปี หลังจากพระอธิการสานิตย์ วราโภ เจ้าอาวาสวัดเสมารามและชาวบ้านขุดพบเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณคูเมืองบ้านเสมา หมู่ที่ 7 ต.หนองแปน ติดหนองน้ำสาธารณะนกพีด จากนั้นนำมาเก็บรักษาในวัด เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา โดยใบเสมาดังกล่าวมีความสูงประมาณ 1.6 เมตร กว้างประมาณ 70 เซนติเมตร มีภาพแกะสลักเล่าเรื่องพุทธชาดกของพุทธเจ้าก่อนออกผนวช มีสภาพสมบูรณ์สวยงามเกือบ 100%
   
   พระอธิการสานิตย์กล่าวว่า ใบเสมาถูกค้นพบในเมืองฟ้าแดดสงยาง ถูกนำมาเก็บไว้ในวัดเสมารามทั้งหมดประมาณ 80 ชิ้น แต่ส่วนใหญ่มีภาพไม่ค่อยสมบูรณ์เหมือนใบเสมาชิ้นล่าสุด ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์สวยงามมาก ที่สำคัญมีภาพแกะสลักเล่าเรื่องพุทธชาดกขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ
   
   นายวิโรจน์กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ใบเสมาที่พบล่าสุดสภาพเท่ากับใบเสมาทรงช้างเอราวัณที่ประเทศอังกฤษและใบเสมา พิมพาพิลาสในพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น โดยคาดว่าอยู่ในช่วงสมัยทวารวดี มีอายุเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 1,400 ปี ซึ่งประเมินค่ามิได้ จึงกำชับเจ้าอาวาสและผู้นำท้องถิ่นจัดกำลังเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันมิจฉาชีพเข้ามาขโมย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งและจัด สถานที่เก็บรักษาที่เหมาะสม ส่วนแนวทางพัฒนา จังหวัดกาฬสินธุ์กำลังทำแผนตั้งศูนย์เรียนรู้ เมืองฟ้าแดดสงยาง คาดว่าเริ่มสร้างในปี 2555 นอกจากนี้ มีโครงการบูรณะซ่อมแซมปรับปรุงองค์พระธาตุยาคูให้มีความแข็งแรงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น