วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ดูริโอ้"ผลไม้แปรรูปจากท้องถิ่น ของดีเมืองตราดแชมป์ส่งออก8ปี


   ย้อน ไปเมื่อครั้ง ที่ประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำยุคฟองสบู่แตกในปี 2540 ไม่เพียงแต่แรงงานระดับล่างที่ถูกเลิกจ้าง หากแต่บุคคลากรระดับปริญญาโทจบใหม่ ก็กลายเป็นมหาบัณฑิตที่ว่างงานจำนวนไม่น้อย
   
     เช่นเดียวกับประธานกลุ่มวิสาหกิจผลไม้เมือง ตราด "จารุวรรณ จิตนกานนท์" ซึ่งอีกบริบทหนึ่งในฐานะนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งก็เคยตกงานมาเช่นกัน ทำให้เธอตัดสินใจลงทุนกับเพื่อนที่เคยเรียนปริญญ่าโทมาด้วยกันรวมเป็นเงิน 5 แสนบาท ตั้งบริษัท เจียรทวี จำกัด รับซื้อผลไม้แปรรูป เพื่อส่งออกภายใต้เครื่องหมายการค้า" ดูริโอ้" จนกลายเป็นผู้ส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของไทย ปัจจุบันซื้อที่สร้างโรงงานแปรรูปผลไม้ส่ง ออกเองในนาม " ซีทีฟรุ๊ต จำกัด" ติดถนนสุขุมวิท หมู่ที่ 5 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด พร้อมเนรมิตรร้านค้าชุมชนศูนย์กลางการประสานงานการท่องเที่ยว "สวนสวรรค์...ตะวันออก"อีกด้วย
    กว่าจะเป็นผู้ส่งออกผลไม้แป รูปมากที่สุดของประเทศไทยได้ในวันนี้ จารุวรรณ ย้อน บอกว่า เกิดมาจากที่เศรษฐกิจของไทยตกต่ำในปี 2540 หรือที่เรียกว่าฟองสบู่แตก ทำให้เธอและเพื่อนที่เพิ่งเรียนจบระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่สามารถหางานได้จึงกลายเป็นคนที่ตกงาน ในที่สุดมองว่าในพื้นที่ภาคตะวันออกรวมถึงในพื้นที่ จ.ตราด มีกลุ่มเกษตรกรส่วนหนึ่งหันมาแปรรูปผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนที่เป็นราชาผลไม้ แต่ดูเหมือนว่าชาวบ้านทำตลาดไม่ค่อยดี จึงหารือกับเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันลงทุนรวมกันแล้ว 5 แสนบาท ตั้งบริษัท เจียรทวี จำกัด รับซื้อผลไม้แปรรูปเบื้องต้นซื้อเฉพาะทุเรียนทอด แล้วมาบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ดูดี ติดเครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์ "ดูริโอ้" (DURIO)หาตลาดเอง เพราะมองว่าผลิตภัณฑ์ตลาดน่าจะดี เพราะทุเรียนทอดมีรสชาติอร่อย  กรอบ มัน เค็มและยังมีไม่มากนัก
    "พอ เราดำเนินการไปแล้ว ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ มีการออกบูธ ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักของลูกค้าอย่างกว้างขวา มีอออร์เดอร์เข้า โดยเฉพาะหลังจากที่ผลิตภัณฑ์ได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อป ระดับ 5 ดาว ระดับประเทศ รและา"โอท็อป ฟรีเนี่ยม" เกรดเอ (A) จากกรมส่งเสริมการส่งออก ที่คัดจากสุดยอดผลิตภัณฑ์ 126 ผลิตภัณฑ์จากทั่วประเทศ รับรางวัลฟรีเนี่ยมมินิสเตอร์ อวอร์ด 2006 จากนายกรัฐมนตรี ( PREMIEM MINISTER AWARD 2006 ) ทำให้ต่อมาเรากลายเป็นผู้ส่งออกทุเรียนทอดแลผลลไม้แปรรูปเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยนานถึง 8 ปีแล้ว" จารุวรรณ
    จาก ความสำเร็จด้านการตลาดเป็นอย่างดี ในปี 2549  จารุวรรณ ระดมเงินหุ้นส่วนหนึ่งจากบริษัท เจียรทวี   และอีกส่วนหนึ่งจากกลุ่มผู้แปรรูปผลไม้ที่เป็นเครือข่ายเดิม ซื้อที่ 1 แปลงที่ ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด สร้างโรงงานแปรรูปผลไม้ในนามบริษัท ซีทีฟรุ๊ต จำกัด  แปรรูปผลไม้ทั้งหมดส่งให้กับบริษัท เจียรทวี ทำตลาด มีทั้งทุเรียนทอดกรอบ  ทุเรียนกวน มะม่วงทอด สับปะรดทอด ปีละกว่า 500 ตันผลไม้(สด)  และผลิตน้ำผลไม้ อาทิ น้ำพันซ์  น้ำสับปะรดสด และน้ำส้มมะปี๊ด(ส้มจี๊ด)เป็นต้น ในจำนวนผลผลิตทั้งหมดส่งออก 70 % ไปยังประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เวียดนาม ไต้หวัน ออสเตรเลีย เป็นต้น โดยตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักกว่า 60 % ของการส่งออกทั้งหมด ส่วนอีก 30 % ส่งไปยังคิงเพาเวอร์ สนามบินสุวรรณภูมิ  สยามพารากอน และที่หน้าโรงงานหรือร้านค้าชุมชนในศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวของ จ.ตราด ที่สวนสวรรค์...ตะวันออก
    ในปี 2550 จุรุวรรณ รวบรวมกลุ่มผู้แปรรูปผลไม้ที่เป็นเครือข่าย และชาวสวนผลไม้จำนวนหนึ่งตั้งกลุ่มวิสาหกิจผลไม้เมือง ตราดขึ้นมาในปี 2550 โดยเธอเป็นประธานกลุ่มฯ พร้อมกันนั้นได้สร้างร้านค้าชุมชนภายใต้ชื่อสวนสวรรค์...ตะวันออก เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน เป็นแห่งแรกในประเทศไทยบริเวณด้านหน้าของดรงงาน  และที่ตรงนี้เองปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการประสานงานด้านการท่องเที่ยวของ จ.ตราด โดยเฉพาะท่องเที่ยวเชิงเกษตร
    ด้าน สุรีย์  แก้วพริ้ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาดโครงการท่องเที่ยวของสวนสวรรค์...ตะวันออก บอกว่า ปัจจุบันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปใน จ.ตราด ผ่านศูนย์สวนสวรรค์...ตะวันออก ที่เป็นคณะเดือนละอยู่ในหลักพันคน ผู้ที่ประสานงานจะมีกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ ที่ศึกษาดูงานด้านโอท็อป สู่การส่งออก  ชมโรงงานแปรรูปผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์ หมอนทองตกขนาดมีขนาดใหญ่หรือจัมโบ้ นอกจานี้ยังมีสับปะรดทอด และมะม่วงทอดฯลฯ ที่ส่งออกเป็นอันดับ1ของประเทศไทย   ชมแปลงผักปลอดสารพิษ เลือกซื้อสินค้าชุมชนและสินค้าจากโรงงานในราคาจากผู้ผลิตหน้าโรงงานที่แตก ต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิด และปริมาณ  อาทิ ทุเรียนทอดดูริโอ้ เพียง กก.ละ 480 บาทเท่านั้น หรือบรรทุถุงขนาดตั้งแต่ 75 กรัมถุงละ 40 บาท เรียนกวน กก.ละ 220 เท่านั้น หรือจะซื้อที่บรรจุเป็นแท่งขนาด 100 กรัม 5 แท่ง 100 บาทเป็นต้น พร้อมสวนสวรรค์...ตะวันออกยังเป็นศูนย์เรียนในการผลิต และการส่งออกผลไม้แปรรูปอีกด้วย
    ก็นับเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้จากท้องถิ่นที่ประสบผลสำเร็จจนสามารถส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของไทยได้นานถึง8ปีทั้งเริ่มต้นที่ 5 แสนบาทเท่นั้น
   ไม่ยากหากจะทำทุเรียนทอดกินเอง
   การเตรียมเครื่องปรุง

    1.เนื้อทุเรียนพันธุ์อะไรก็ได้ เป็นทุเรียนพันธุ์ดิบ หรือสุกราว 70-80% จำนวน 1 กก.
    2.น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวง
    3.เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
   วิธีทำ
   
 1. แกะเนื้อทุเรียนออกจากพู เอาเมล็ดออก ควรทำเบาๆอย่าให้เนื้อช้ำ
    2. เมื่อแกะเนื้อทุเรียนแล้ว แยกขนาดของเนื้อทุเรียนที่มีขนาดใกล้เคียงกัน จากนั้นนำมาหั่นเนื้อทุเรียนให้ เป็นชิ้นบาง ๆ สม่ำเสมอที่มีขนาดเท่ากัน(เวลาทอดจะได้สุกพร้อม ๆ กัน)  จะหั่นเป็นแว่นหรือจะหั่นเป็นชิ้นยาวก็ได้ จากนั้นล้างน้ำเกลือ ผึ่งให้สะเด็ดน้ำและแห้งสนิท
    3. นำน้ำมันพืชเทลงในกระทะตั้งไฟให้ร้อนจัด พอน้ำมันร้อนแล้ว นำชิ้นทุเรียนที่หั่นไว้ลงไปทอด พร้อมกับหรี่ไฟให้ลงปานกลาง คอยกลับชิ้นทุเรียนกลับไป-กลับมาจนสีเหลืองสุกทั่วกัน
    4. ตักขึ้นขึ้นใส่ในภาชนะที่สะเด็ดน้ำมันได้  พอน้ำมันแห้งใส่วางลงบนภาชนะหรือถาด โดยใช้กระดาษซับมันรองไว้ควรเป็นกระดาษสีขาวสะอาดหรือกระดาษทิชชู่
    5. นำเกลือป่นที่เตรียมไว้โรยเล็กน้อย
    6. ทิ้งให้เย็น นำมารับประทานเป็นของว่างได้ 10-15 คน  หรือนำทุเรียนที่ทอดแล้วเข้าอบที่อุณหภูมิ 70 ํC ประมาณ 15 นาที จะทำให้ทุเรียนทอดกรอบ รสมัน เค็ม  และเก็บรักษาได้นานมากขึ้นด้วย จากนั้นปล่อยให้เย็นก่อนใส่กล่องบรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่ายต่อไป
    โครงการเกษตรทัศนศึกษาไปยังภาคตะวันออก จัดโดยสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จะไปชมและเรียนการแปรรูปและการส่งออกผลไม้แปรรูปที่สวนสวรรค์...ตะวันออก สอบถามได้ที่ 0-2940-5425-6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น