วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พระ โคเสี่ยงทายกิน หญ้า-เหล้า น้ำท่าจะบริบูรณ์

   พระ โคเสี่ยงทายกิน หญ้า-เหล้า น้ำท่าจะบริบูรณ์ ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมสะดวก การค้าขายกับต่างประเทศดี เศรษฐกิจจะรุ่งเรือง พระยาแรกนา เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งได้ 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี
   
   บรรยากาศ งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในเช้าวันนี้ (13 พ.ค.) ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จะมีการปิดการจราจร โดยเฉพาะในช่วงที่มีขบวนเสด็จของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ เพื่อทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เวลาประมาณ 08.30 น. โดยมีเหล่าข้าราชการและประชาชนบางส่วน เดินทางมารอรับเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนเข้าร่วมในพระราชพิธีพืชมงคล เพื่อเฝ้ารอการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะใช้ว่านในพระราชพิธี ซึ่งทุกคนต่างมีความมุ่งหวังที่จะได้เมล็ดพันธุ์ข้าวนำกลับไปเพื่อเป็นความ สิริมงคลแก่ชีวิต อย่างไรก็ตาม มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ได้เปิดใช้พื้นที่ในการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2553
    ทั้ง นี้ ในปีพุทธศักราช 2554 ปฏิทินหลวงได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค. เป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล ซึ่งประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และถือเป็นวันเกษตร สำหรับวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. เป็นวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (ไถหว่าน) ซึ่งจะประกอบพิธีบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง
     โดยนายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวเดือนเพ็ญ ใจคง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน กรมหม่อนไหม และนางสาวสรชนก วงศ์พรม นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมประมง ส่วนเทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวสิริลักษณ์ สมสกุล  นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ กรมชลประทาน และนางสาวเจษฎาภรณ์ สถาปัตยานนท์ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ คู่เคียงมีจำนวน 16 ราย และผู้เชิญเครื่องอิสริยยศจำนวน 4 ราย สำหรับพระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส ส่วนพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิดและพระโคทูน
    ทั้งนี้ พระยาแรกนาได้ยาตราพร้อมเทพีออกจากโรงพิธีพราหมณ์มีราชบัณฑิตและพราหมณ์นำผ่านพลับพลาหน้าพระที่นั่ง พระยาแรกนาเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทถวายบังคมแล้วไปยังลานแรกนา เจ้าพนักงานจูงพระโคเทียมแอก พระยาแรกนาเจิม พระโคและไถแล้วจึงไถดะไปโดยรี 3 รอบ โดยขวาง 3 รอบ หว่านธัญพืช โหรลั่นฆ้องชัย แล้วไถกลบอีก 3 รอบ เจ้าพนักงานปลดพระโคออกจากแอก พระยาแรกนาและ เทพีกลับไปยังโรงพิธีพราหมณ์ พราหมณ์ เสี่ยงของกิน 7 สิ่ง ตั้งเลี้ยงพระโค ประกอบด้วย หญ้า ข้าวเปลือก เหล้า ข้าวโพด ถั่วเขียว งา และน้ำ พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควรธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ และกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมสะดวก การค้าขายกับต่างประเทศดี เศรษฐกิจจะรุ่งเรือง โดยพระยาแรกนา ตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย 3 ผืน คือ 6 คืบ 5 คืบ 4 คืบ พบว่าพระยาแรกนาหยิบผ้าได้  5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี
    นอก จากนี้ ในงานพระราชพิธีฯ ยังมีการมอบรางวัลและยกย่องประกาศเกียรติคุณให้แก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกรและ สหกรณ์ดีเด่นประเภทต่างๆ และปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ที่ผ่านการคัดเลือกพร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักและยึด ถือเป็นแบบอย่างในแนวทางการปฏิบัติอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น