วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แมงกะพรุนนับล้านเต็มทะเลตรังเหตุฝนตกอุณภูมิน้ำเปลี่ยน

Pic_172588
      นัก วิชาการ ม.บูรพา ระบุ กรณีแมงกะพรุนนับล้านลอยตัวขึ้นมาเต็มทะเล จ.ตรัง มีสาเหตุเพราะฝนตกทำอุณภูมิน้ำเปลี่ยน ชักนำให้ลอยขึ้นมายังผิวน้ำเพื่อผสมพันธุ์ ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก...
   กรณีนายสมหมาย หมาดทิ้ง กำนันตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 นี้ พบแมงกะพรุนจานนับล้านตัวโผล่ขึ้นมาหายใจเต็มผิวน้ำเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยมีเหตุการณ์แมงกะพรุนใสโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำนับแสน
   เมื่อ วัน ที่ 14 เม.ย.2554 ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ชาวบ้านกลับพบว่ามีแมงกะพรุนมากกว่าเมื่อเดือนเม.ย.ถึง 3 เท่าตัว สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็นจำนวนมากนั้น
   ล่า สุด วันที่ 19 พ.ค. นายสุเมตต์ ปุจฉาการ นักวิชาการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ปรากฏการณ์แมงกะพรุนที่ขึ้นมาบริเวณผิวหน้าน้ำทะเลจำนวนมาก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ซึ่งการขึ้นมาของแมงกะพรุนบริเวณผิวน้ำทะเลนั้นเกิดขึ้นได้ด้วยหลายปัจจัย ประกอบกัน คือ 1.มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำ ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงเข้าหน้าฝน ยิ่งเฉพาะหลังฝนตก โดยน้ำทะเลที่เดิมมีอุณหภูมิสูงเย็นลง ส่งผลให้น้ำทะเลที่มีอุณหภูมิสูงด้านล่างพยายามยกตัวขึ้นมาที่ผิวน้ำ เป็นการกระตุ้นและชักนำให้แมงกะพรุนขึ้นมารวมตัวผสมพันธุ์ที่บริเวณผิวน้ำ ด้วย ดังจะเห็นได้จากแถวๆ จังหวัดชลบุรี ที่ถ้าฝนตก หรือเข้าหน้าฝนเมื่อใด ชาวบ้านจะออกไปช้อนแมงกะพรุน
   นักวิชาการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา กล่าวต่อว่า 2. คือ ทิศทางของกระแสน้ำ เนื่องจากแมงกะพรุน จัดเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ดำรงชีวิตด้วยการล่องลอยไปตามกระแสน้ำ ไม่สามารถว่ายน้ำหรือเคลื่อนที่ต้านทานกระแสน้ำได้ จึงเป็นไปได้ว่ากระแสน้ำอาจพัดพาแมงกะพรุนมารวมอยู่ในบริเวณเดียวกันพอดี ทั้งนี้ อุณหภูมิ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสัตว์ทะเลหลายๆ ชนิด เช่น ทากทะเล ปลิงทะเล หอย เป็นต้น โดยเมื่อใดที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน ก็มักจะมีผลกระตุ้นให้สัตว์ทะเลมีการปล่อยเซลล์สืบพันธุ์ออกมาเพื่อผสม พันธุ์ด้วย ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ จึงไม่ควรตื่นตระหนก หรือคิดว่าเป็นลางร้าย
   ด้าน นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แมงกะพรุนที่ปรากฏเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นระยะๆ ตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นในทะเลฝั่งอันดามัน เช่น บริเวณ จ.ภูเก็ต ระนอง เป็นต้น ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดแมงกะพรุนจำนวนมากส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอาหาร อย่างไรก็ตามการที่พบแมงกะพรุนที่ จ.ตรังเยอะ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีฝนตกหนักที่ จ.ตรังเสมอไป แต่อาจเกิดจากฝนที่ตกลงมาในบริเวณใกล้เคียง เช่น จ.ระนอง ฯลฯ จากนั้นกระแสน้ำอาจพัดพาแมงกะพรุนที่เจริญเติบโตได้ดีบริเวณนั้น มายังบริเวณจังหวัดตรังก็เป็นไปได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะแมงกะพรุนถือเป็นแพลงก์ตอนที่เคลื่อนที่ได้ด้วยการพัดพา ของกระแสน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น