วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ชวน ชม” เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้งามที่กำลังได้รับความนิยม

  
       
"ชวน ชม” เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้งามที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้ ผู้สนใจเริ่มหันมาปลูกเลี้ยงเป็นจำนวนมากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งปลูกเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินที่บ้าน บ้างก็ขยายพันธุ์จำหน่ายได้ “ชวนชม” มีดอกให้ชื่นชมหลากสีสัน มีทั้งดอกชั้นเดียว และดอกซ้อนมากกว่า 2 ชั้น ชวนชมไม่ได้มีดีแค่ดอกที่หลากหลายสีสัน ชวนชมยังมีราก, โขด และกิ่งก้าน ทั้งเกิดจากธรรมชาติ หรือ ฝีมือในเชิงศิลปะของมนุษย์ในการจัดราก จัดโขดตกแต่งให้เกิดความสวยงาม
  
ครู ภุชงค์  เครือม่วง เกษตรกรจังหวัดพิจิตร ได้ใช้ชีวิตหลังจากเกษียณอายุราชการครูมาปลูกชวนชมที่ปลูกเลี้ยงง่าย ออกดอกมาให้ชื่นชมไม่ขาดต้น จึงเริ่มซื้อสะสมชวนชมสายพันธุ์ต่าง ๆ มากขึ้น พร้อมกับศึกษาสายพันธุ์และเทคนิคในการเลี้ยงไปพร้อม ๆ กัน พบว่าชวนชมหากจะเลี้ยงให้ดี ให้สวยต้องมีเทคนิค และเคล็ดลับต่าง ๆให้เรียนรู้ไม่จบ “ชวนชม” เป็นไม้ชอบแดด ดินปลูกระบายน้ำดี ดังนั้นวัสดุปลูกจึงมีความสำคัญมากเพราะชวนชมเป็นพืชอวบน้ำ หากน้ำขังแฉะมักจะทำให้เกิดการเน่าได้ง่าย แต่ละสวนก็จะมีสูตรวัสดุปลูกที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ปลูกใช้สูตรผสมวัสดุปลูก คือ ใบก้ามปูหมักกับขี้วัว 2 ส่วน ผสมกาบมะพร้าวสับชิ้นเล็ก 2 ส่วน และขี้วัวหมักอีก 1 ส่วน
  
“ชวนชม” เป็นพืชที่ต้องการปุ๋ยไม่มากเท่าใดนัก จะเน้นการให้ปุ๋ยคอก เช่นปุ๋ยขี้วัวหมัก ในการให้ปุ๋ยเคมีเสริมนั้นก็จะคล้าย ๆ กับพืชทั่ว ๆ ไป คือ เร่งการเจริญเติบโตสำหรับชวนชมต้นขนาดเล็กก็จะให้ปุ๋ยที่มีสูตรตัวหน้าสูง ซึ่งจะช่วยบำรุงใบ (ธาตุไนโตรเจน N) เช่น สูตร 18-6-6 หรือ 46-0-0 เดือนละ 1-2 ครั้ง แต่ต้องใส่ในปริมาณน้อย ๆ 3-5 เม็ดเท่านั้น เมื่อต้นชวนชมโตพร้อมที่จะออกดอกจึงเปลี่ยนมาให้ปุ๋ยเร่งดอก คือ สูตรปุ๋ยที่มีตัวกลางสูง (ธาตุฟอสฟอรัสสูง P) เช่น สูตร 8-24-24 ให้ทุก ๆ 10 วัน พร้อมกับการลดปริมาณการให้น้ำลง เพื่อเป็นการช่วยบังคับการออกดอก หลังการให้ปุ๋ยเพียง 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน ชวนชมจะออกดอก หากเป็นชวนชมที่เน้นการโชว์โขด เร่งการเจริญเติบโตให้โขดใหญ่ ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารตัวท้ายสูง(ธาตุโพแทสเซียม K) ก็จะเลือกให้ปุ๋ยสูตร 0-0-60 เป็นต้น
  
การให้น้ำชวนชม จะให้น้ำทุกวันโดยการใช้สายยางติดหัวฉีดน้ำฝอย การให้น้ำด้วยตัวเองทุกต้น ทำให้ผู้เลี้ยงเห็นการเจริญเติบโต และพัฒนาการของชวนชมว่าดีหรือไม่ดี ต้นไหนมีปัญหาเน่าหรือมีโรคและแมลงมารบกวน การเดินรดน้ำต้นไม้ด้วยสายยาง พบว่าทุกต้นจะได้น้ำอย่างเต็มที่และเหมาะสมตามขนาดของต้น เช่น ต้นเล็กหรือยังเป็นต้นอายุน้อย ยังอ่อนแอก็ต้องให้น้ำอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการเน่า บางต้นเป็นไม้ต้นใหญ่ก็มีความต้องการน้ำทั้งเช้าและเย็น
  
ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ หรือเว้นการให้น้ำหากเป็นช่วงฤดูฝน บางต้นเพิ่งเปลี่ยนกระถางยังมีความอ่อนแอต่อสภาพอากาศ ก็ต้องระมัดระวังในการให้น้ำ เป็นต้น การให้น้ำจึงไม่มีความแน่นอนเท่าใดนัก หรือหากเป็นชวนชมที่ออกดอกก็ต้องรดน้ำไม่ให้โดนดอก จะทำให้กลีบดอกช้ำและร่วงเร็ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น