วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีสร้างบล็อคทางเดินในสวน

            ขั้นตอนที่ 1
            
สร้างแบบ กำหนดขนาดของแผ่นปูทางเดิน (ไม่ควรมีข นาดใหญ่มากเกินไป เพราะจะทำให้แผ่นปูที่ได้มีน้ ำหนักมาก) ในที่นี้เลือกเศษไม้มาเลื่อยเป็น 4 ชิ ้น เพื่อเป็นขอบและความหนาของแผ่นปู โดยให้มีขน าดความยาวประมาณ 25-30เซนติเมตร และเตรียมแผ่นไ ม้บางทำเป็นพื้นรองปูน โดยตอกตะปูให้ไม้ทั้ง 5 ชิ้นนี้เป็นแบบเริ่มต้นของพื้นทางเดิน หรือตัวแ บบนั่นเอง
           
            
            ขั้นตอนที่ 2
            
จากนั้นลงมือผสมปูนโดยใช้ปูนขาวสำเร็จรูปผสมกับ ทรายละเอียด อาจใช้ทรายหยาบก็ได้แล้วแต่ความชอบ เพราะหากใช้เนื้อทรายที่หยาบ แผ่นปูพื้นของเรา ก็จะมี TEXTURE ที่หยาบ ใช้อัตราส่วนปูนกับทราย เท่ากับ 1:1 แล้วผสมน้ำลงไปในขณะผสมปูนอย่าให้ป ูนเหลวจนเกินไป จะทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจ ะแห้ง และแผ่นปูพื้นอาจกร่อนง่าย
           
            
            ขั้นตอนที่ 3
            
หล่อพื้นปูนตามตัวแบบ - เมื่อผสมปูนเรียบร้อยแล้ ว เทหรือตักปูนที่ผสมลงในแบบ โดยในขณะที่ทำควรใ ช้ไม้กวนปูน ไล่ฟองอากาศเพื่อให้แผ่นปูพื้นของเ รามีหน้าตาที่ค่อนข้างเรียบไม่เป็นหลุมเป็นฟองอ ากาศมากจนเกินไป
           
            
            ขั้นตอนที่ 4
            
สร้างลวดลาย - เหนืออื่นใดก่อนการลงมือผสมปูน ค วรออกแบบคร่าวๆ ไว้ในใจแล้วว่าหน้าตาของแผ่นปูพื ้นในส่วนสวยของคุณจะเป็นรูปแบบใด ซึ่งหากเป็นแบ บเรียบ-เก๋เล่นลวดลายของรูปทรงใบไม้แปลกๆ คุณอา จผสมสีในขั้นตอนการผสมปูนได้เลย โดยมีเ ทคนิคว่ า ควรใช้สีแม่สีผสมให้ได้สีที่ต้องการ เมื่อผสมใ นปูนเปียก ควรให้สีมีความเข้มหนักกว่าที่ต้องกา ร เพราะเมื่อปูนแห้งสีที่ได้จะจางลงไปอีกและเมื ่อต้องการแต่งผิวหน้าของแผ่นปูพื้น ควรรอเวลาที ่ปูนเริ่มเกาะตัวแต่ยังไม่แห้งสนิท มีความหนืดยื ดหยุ่น ซึ่งลวดลายบนแผ่นทางเดินในสวนมีหลายรูปแ บบ เล่นได้ตามชอบใจดังนี้
           
            
            ขั้นตอนที่ 5
            
สร้างเส้นทางในสวน - จากนั้นปล่อยให้แผ่นปูทางเ ดินที่ตกแต่ง เล่นลวดลายตามใจชอบของคุณแห้งสนิท จึงค่อยๆเคาะเอาแบบที่สร้างขึ้นออกจากแผ่นไม้แ ล้วนำแผ่นปูพื้นทั้งหมดที่คุณได้สร้างขึ้นแต่งเ ติมตามมุมต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้แบบเพียงแบบ เดียว อาจทำแบบสวยสมบูรณ์เพียงหนึ่งแผ่น ใช้พื้ นปูพื้นประกอบกับแผ่นหินทรายที่มีอยู่เดิมหรือป ูในส่วนที่เชื้อเขิญเข้าสวน วางประดับใกล้กับมุ มนั่งเล่น หรือตามมุมที่คุณชื่นชอบ จะได้นั่งมอ งได้ไม่รู้เบื่อสำหรับคนที่มีสวนริมระเบียงห้อง คอนโดฯ หรือมุมเล็กๆในสำนักงานแผ่นปูพื้นจากฝีมื อคุณก็เป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มรายละเอียดให้สวนเล็ กๆ น่าสนใจขึ้น
           
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น