วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชินวรณ์ เล็ง ผุดสร้างอาคารเรียนหนีน้ำ ทั่วประเทศ



หลังลงใต้เยี่ยมโรงเรียนน้ำท่วมลด
ผู้ สื่อข่าวรายงานจาก จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมข้าราชการระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางลงพื้นที่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นประธานและร่วมพิธีเปิดงาน Big Cleaning day ที่โรงเรียนบ้านนบพิตำ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในห่วงเวลาที่ผ่านมา
ทั้ง นี้ นายชินวรณ์ ได้กล่าวบนเวทีว่า จากกรณีที่เกิดภาวะน้ำท่วมหนักใน จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่เมื่อ วันที่ 25 มีนาคม จนถึงวันที่ 2 เมษายน และทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งยังทำให้พื้นที่การศึกษามัธยมเขต 12 ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมโรงเรียนในพื้นที่ เนื่องจากใกล้ถึงวันเปิดภาคเรียน ดังนั้นการเดินทางมาดังกล่าวนั้นจึงได้มาจัดกิจกรรมให้มีงาน รวมน้ำใจชาวศึกษาธิการฟื้นฟูโรงเรียนใน จ.นครศรีธรรมราช ขึ้น ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการรวมพลคนกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกับยังเป็นการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งก็ควรได้รับการดูแล ฟื้นฟูร่างกาย จิตใจและขวัญกำลังใจ
พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดเผยถึงกรณีการเร่งฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการฟื้นฟูโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 422 ล้านบาท เพื่อเร่งซ่อมแซมพื้นที่โรงเรียนที่ได้รับความเสียหายให้ทันก่อนการเปิด เรียน
ส่วนแนวคิดที่จะมีการปรับปรุง โรงเรียนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมอีกนั้น ทางกระทรวงก็ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ. สำรวจโรงเรียนที่มีปัญหาในพื้นที่เสี่ยงและออกแบบแล้ว โดยการออกแบบอาคารเรียน ในเบื้องต้นจะใช้โครงสร้างอาคารแบบใต้ถุนโล่ง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก็จะให้มีการสำรวจตรวจสอบในทั่วประเทศ
ขณะ เดียวกันที่ผ่านมา โรงเรียนก็ไม่เคยได้ถูกจัดสรรงบประมาณ ในการปรับปรุงหรือสร้างอาคารเรียน จนได้งบประมาณของรัฐบาลตามโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งก็เชื่อมั่นว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้าเรื่องการปรับปรุงแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโรงเรียนทั่วประเทศจะมีความ ชัดเจน
อย่างไรก็ตาม กรณีโรงเรียนที่อยู่บริเวณแนวชายแดนข้อพิพาทที่มีการสู้รบกันนั้น ก็ให้อำนาจแก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียน ใช้ดุลยพินิจในการเปิดภาคเรียน ส่วนเรื่องการสร้างหลุมหลบภัยก็เป็นข้อเสนอของทางโรงเรียนที่เห็นว่าอาคาร เรียนที่มีอยู่อาจไม่ปลอดภัย เพราะหากมีการยิงระเบิดขนาดใหญ่ก็จำเป็นจำต้องมีหลุมหลบภัย จึงขอให้โรงเรียนประสานกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ว่า โรงเรียนใดบ้างจำเป้นจะต้องมีหลุมหลบภัย เพื่อให้ฝ่ายความมั่นคงมาสร้างหลุมหลบภัยให้ต่อไป
นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังได้นำคณะทำงาน ลุยป่ายาง ลงพื้นที่ อ.สิชล เป็นประธานมอบบ้านน้ำใจกระทรวงศึกษาธิการแก่ ด.ช.พีรยุทธ แก้วสวน อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดชนสังขรณพิจิตร นักเรียนยากจน ทั้งนี้ ครอบครัว ด.ช.พีรยุทธ มีครอบครัวทั้งหมด 4 คน พี่ชายศึกษาอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนเดียวกัน บิดาเป็นโรคประจำตัวมีอาการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทุกเดือน   ขณะที่มารดาต้องรับจ้างทำงานทั่วไป หาเงินเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว
นอก จากนี้ บ้านหลังเดิมยังมีสภาพเก่าผุพัง เป็นกระท่อมไม้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้เป็นแม่งานหาหน่วยงานเข้ามาสนับสนุนในการสร้างบ้าน ให้ ด.ช.พีรยุทธ ด้วยจำนวนเงิน 350,000 บาท โดย ด.ช.พีรยุทธ ก็ได้กล่าวขอบคุณนายชินวรณ์ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ที่มาสร้างบ้านให้ ด้วยน้ำตาคลอเบ้าด้วย

Mthai News




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น