วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา มีดกรีดยางถือเป็นอาวุธประจำกายที่จำเป็นต้องมีเพื่อประกอบอาชีพ และภาพเก่าๆ ของมีดกรีดยางที่ใช้กันส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กทั้งเล่ม ลักษณะทั่วไปจะมีส่วนคมรูปสามเหลี่ยมยื่นออกมาเพื่อการกรีดลงบนเปลือกยาง หรือที่เรียกกันว่า "หงอย" หากส่วนนี้หักก็ไม่สามารถกรีดยางได้ ขณะเดียวกันมีดแบบเก่าจำเป็นต้องหมั่นลับคมอยู่เสมอเพื่อความคมในการกรีดยาง
ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมมีดกรีดยางแบบใหม่ "มีดกรีดยางนกเงือก" ที่คุณสมบัติไม่ได้ด้อยคุณภาพไปกว่ามีดแบบเก่า อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องน้ำหนักที่เบากว่าแบบดั้งเดิม สะดวกสบายในเรื่องการกรีดที่คมมีดปรับระดับสั้นยาวไปซ้ายขวาได้ตรงตามความ ต้องการของผู้กรีด ที่สำคัญไม่ต้องสูญเสียเวลาในการมานั่งลับคมมีดบ่อยครั้ง

"มะนายิ ราหู" เกษตรกรชาวสวนยางพาราพื้นที่ ต.แว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ผู้คิดค้นนวัตกรรมดังกล่าว บอกว่า บรรพบุรุษยึดอาชีพทำสวนยางมาตลอด เมื่อมาถึงรุ่นของตนอาชีพนี้ก็ยังเป็นอาชีพที่สร้างรายได้หลักนำมาเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งที่ผ่านมามีดกรีดยางแบบเก่าที่เคยใช้กรีดยางประสบปัญหาเรื่องของความคมทำให้ต้องหมั่นลับคมต่อเนื่อง และยังมีส่วนทำให้หน้ายางเสียหายจากการกรีด หากกรีดไม่สม่ำเสมอ รวมไปถึงปัญหาสนิมเกาะ

ด้วยเหตุผลนี้จึงกลายเป็นที่มาของแนวความคิดที่จะคิดค้นมีดกรีดยางแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้กรีดยาง ช่วยยืดอายุต้นยาง หน้ายาง ช่วยลดปัญหาการกรีดยางหนาและบางได้ตามที่ผู้กรีดต้องการ รวมถึงไม่ต้องมากังวลเรื่องลับคมมีดบ่อยครั้งเหมือนมีดกรีดยางแบบเก่า

"ผมใช้เวลาคิดค้นมานานกว่า 10 ปี ลองผิดลองถูกและคิดค้นออกมาหลายรูปแบบ กระทั่งได้ต้นแบบมีดกรีดยางตรงตามความประสงค์ จนนำมาสู่การพัฒนาในปัจจุบัน ซึ่งผมได้ไอเดียผลิตมีดตัวนี้มาจาก 3 ต้นแบบ คือ มีดกรีดยางแบบ ดั้งเดิม มีดโกนหนวดชนิดที่ถอดเปลี่ยนใบมีดใหม่ได้ และสุดท้ายดูต้นแบบจากกบไสไม้ด้วยมือ ที่ปรับระดับคมใบมีดได้เพื่อให้กินเนื้อไม้ลึกตื้น หนาบางได้ ซึ่งมีดกรีดยางชนิด นี้มีลักษณะเด่นชัดที่ตัวมีดเป็นเหล็กหล่อ มีด้ามไม้ถอดเปลี่ยนได้ น้ำหนักเบา ส่วนใบมีดเป็นสเตนเลส มีสองคม คลายนอตให้หลวมหมุนเปลี่ยนด้านและเปลี่ยนใบมีดใหม่ได้ อีกทั้งไม่มีคมรูปสามเหลี่ยมที่ยื่นออกมาเหมือนมีดกรีดยางแบบเก่า" มะนายิ บอก

มะนายิ บอกอีกว่า "มีดกรีดยางนกเงือก" นี้ นอกเหนือคุณลักษณะเด่นทางด้านรูปลักษณ์ของตัวมีดแล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องคุณสมบัติด้านการกรีดยางด้วย คือควบคุมใบมีดที่จะให้กินหน้ายางลึกตื้น หนาบางได้ตามความต้องการ ซึ่งใบมีด 1 ใบ มีคมสองด้าน ใช้กรีดยางได้ กว่า 1,000 ต้น แต่ข้อเสียของใบมีดชนิดนี้ คือลับให้คมยาก ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนใบมีดใหม่มากกว่านำมาลับคม ซึ่งเราจำหน่ายในราคาใบละ 14 บาท หากซื้อทั้งชุดมีตัวมีด 1 เล่ม พร้อมใบมีดกรีดยาง 1 ใบ จำหน่ายที่ชุดละ 200 บาท

"หลังคิดค้นต้นแบบได้สำเร็จจึงนำมาสู่การพัฒนารูปแบบ ผมเคยนำผลงานส่งเข้าร่วมประกวดในงานนวัตกรรมด้านการเกษตรของกระทรวงวิทยา ศาสตร์ด้วย และตอนนี้ผมได้จดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ได้บริษัท แอดวานซ์ คิว จำกัด มาร่วมเป็นตัวแทนจัดหน่าย รวมถึงด้านการตลาด โดยสินค้าของเราบุกตลาดชาวสวนยางพารามาได้ประมาณครึ่งปี ผลตอบรับอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เพราะเป็นอีกทางเลือกแก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา" มะนายิ กล่าว

ส่วนเกษตรกรชาวสวนยางพารา รายใด สนใจในผลิตภัณฑ์ติดต่อสอบถามได้ที่ มะนายิ ราหู โทรศัพท์ 08-9295-4030 หรือบริษัท แอดวานซ์ คิว จำกัด โทรศัพท์ 0-2713-0114-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น