วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"ฟัก​ข้าว" กับ​สรรพคุณ​น่า​รู้


   Pic_175983
   ฟักข้าว
ฟัก ​ข้าว จัด​เป็น​พืช​ครัว​หรือ​พืช ​กิน​ได้​ชนิด​หนึ่ง ที่​นิยม​ปลูก​กัน​มา​แต่​โบราณ โดยเฉพาะ​ปลูก​ตาม​หัวไร่​ปลายนา​ใน​ชนบท ส่วน​ใหญ่​จะ​ปลูก​ให้​ต้น​หรือ​เถา​ไต่​ตาม​รั้ว​หรือ​ไต่​ห้าง​ที่​ทำ​ไว้ ​รอง​รับเวลา “ฟัก​ข้าว” มี​ผล​ห้อย​ลง​จำนวน​หลายๆ ผล มี​ผล​อ่อน​ที่​เป็น​สี​เขียว​และ​ผล​สุก​เป็น​สี​เหลือง​หรือ​สี​แดง​ ห้อย​ลง​มา​ทำให้​ดู​สวย​งาม​มาก

ซึ่ง ใน​ทาง​อาหาร ผล​อ่อน​ของ  “ฟัก​ข้าว” นิยม​นำ​ไป​ต้ม​ให้​สุก รับประทาน​เป็น​ผัก​จิ้ม​กับ​น้ำพริก หรือ​ผัด​รวม​กับ​หมู​ใส่​ไข่ ใช้​ทำ​เป็น​แกงส้ม​รสชาติ​อร่อย​มาก

สรรพคุณ ​ทาง​สมุนไพร ตำรา​ยา​แผน​ไทย​ระบุ​ว่า ใบ​ของ “ฟัก​ข้าว” ใช้​เป็น​ยา​แก้​ไข้​ตัว​ร้อน ถอน​พิษ​อักเสบ​ต่างๆ โดยให้​กะ​จำนวน​พอประมาณ  ต้ม​น้ำ​ดื่ม​ครั้ง​ละ 1 แก้ว ก่อน​หรือ​หลัง​อาหาร​ก็ได้ 2 เวลา เช้า เย็น ใย ยัง​ใช้​ตำ​พอก​แก้​ปวด​หลัง แก้​ฝี แก้​พิษ​แมลง​สัตว์​กัด​ต่อย​ได้ เมล็ด​นำ​ไป​คั่ว​ให้​กรอบ​กิน​บำรุง​ปอด แก้​วัณโรค แก้​ฝี​ใน​ปอด แก้​ไข้ ขับ​ปัสสาวะ ราก ต้ม​น้ำ​ดื่ม​เป็น​ยา​ถอน​พิษ​ทั้งปวง เช่น ถอน​พิษ​ไข้ ขับ​เสมหะ และ ราก ยัง​ใช้​ปรุง​เป็น​ยาเขียว​ถอน​พิษ​ได้​อีก​ ด้วย สมัย​ก่อน​แพทย์​แผน​ไทย​นิยม​กัน​แพร่หลาย

ฟัก​ข้าว หรือ MOMOR-DICA COCHINCHI-NENSIS   SPRENG. อยู่​ใน​วงศ์  CUCURBITACEAE มี​ลักษณะ​ทาง​พฤกษศาสตร์​เป็น​ไม้​เถา​เลื้อย​ ต้นหรือ​เถา​สามารถ​เลื้อย​ ได้​ไกล​เกิน​กว่า 5 เมตร มี​มือ​เกาะ​ยึด​กับ​ต้นไม้​ใหญ่ที่​เลื้อย​พาด​ พัน​หรือ​ไต่​ตาม​ซุ้ม​และ​ห้าง ต้น​หรือ​เถา​เป็น​สี่เหลี่ยม สี​เขียว​เข้ม ใบ​เป็น​ใบ​เดี่ยว รูป​หัวใจ ปลาย​แหลม โคน​ใบ​โค้ง​มน​และ​เว้า ขอบ​ใบ​หยัก​ลึก​เป็น 3 แฉก แผ่น​ใบ​เรียบ เป็น​สี​เขียว​สด

ดอก ออก​เป็น​ดอก​เดี่ยวๆ ขนาด​ใหญ่​คล้าย​ดอก​ตำลึง มี​กลีบ​ดอก 5 กลีบ สี​เขียว​อม​เหลือง “ผล” รูป​ทรง​กลม หรือ​กลม​รี มี​ขนาด​ใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง​ประมาณ 4-5 นิ้ว​ฟุต มี​หนาม​รอบ​ผล ผล​อ่อน​เป็น​สี​เขียว เมื่อ​ผล​สุก​จะ​เป็น​สี​เหลือง​อม​ส้ม​หรือ​สี​แดง เนื้อ​ใน​ขณะ​สุก​จะ​เป็น​สี​ส้ม ภายใน​มี​เมล็ด​จำนวน​มาก มีด​อก​และ​ผล​ตลอด​ปี ขยาย​พันธุ์​ด้วย​เมล็ด มีชื่อ​เรียก​อีก​คือ ผัก​เข้า (เชียงใหม่) ขี้​กา​เครือ (ปัตตานี) ผัก​ข้าว, ฟัก​ค่า​ว (เหนือ)

ปัจจุบัน ​มี “ฟัก​ข้าว” พันธุ์​ใหม่ นำ​เข้า​มาจาก ประเทศ​เวียดนาม ซึ่ง​จะ​มี​ข้อ​แตก​ต่าง​จาก “ฟัก​ข้าว” ชนิด​แรก​คือ ผล​จะ​มี​ขนาด​ใหญ่​กว่า​เยอะ ซึ่ง “ฟัก​ข้าว” ทั้ง 2 ชนิด มี​ต้น​ขาย ที่​ตลาดนัด​ไม้​ดอกไม้​ประดับ สวนจตุจักร ทุก​วัน​พุธ-พฤหัสฯ บริเวณ​โครงการ 21 แผง “คุณ​พร้อม​พันธุ์” ราคา​สอบ​ถาม​กันเอง​ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น