วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มะม่วงพระยาลืมเฝ้า

Pic_177685

มะม่วงพระยาลืมเฝ้า
มะม่วงชนิดนี้ พบมีต้นวางขาย มีป้ายชื่อเขียนติดไว้ชัดเจนว่า “มะม่วงพระยาลืมเฝ้า” พร้อมมีผลจริงที่เป็นผลสุกโชว์ให้ทดลองชิมรสชาติด้วย ผมเองไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน จึงสอบถามผู้ขายเล่าให้ฟังว่า “มะม่วงพระยาลืมเฝ้า” เป็นมะม่วงสายพันธุ์ เก่าแก่ นิยมปลูกกันแพร่หลายในยุคสมัยก่อน โดยมีเรื่องเล่าถึงที่มาของชื่อว่า เวลามะม่วงสายพันธุ์นี้ติดผลจะดกเต็มต้น หากไม่มีใครเฝ้าจะถูกคนขโมยสอย เก็บเอาผลจนเกลี้ยงต้น จึงถูกเรียกชื่อว่า “มะม่วงพระยาลืมเฝ้า” เพราะถ้าไม่เฝ้าจะถูกขโมยผลเกลี้ยงต้นนั่นเอง

ส่วนรสชาติ เท่าที่ได้ทดลองชิมเนื้อจากผลสุก ปรากฏว่าหวานหอมดี แต่ไม่ถึงกับหวานจัด ถ้ารับประทานกับข้าวเหนียวมูนจะมีรสชาติหวานพอดี เนื้อในผลสุกสีสวย ไม่เละ ผลดิบไม่ได้ชิม แต่ผู้ขายบอกว่าเนื้อกรอบรสเปรี้ยวปนมันอร่อยมาก สมัยก่อนนิยมปอกเปลือกฝาน เป็นชิ้นบางๆ จิ้มน้ำปลาหวาน สร้างความสมดุลของรสชาติเด็ดขาดมาก

มะม่วงพระยาลืมเฝ้า มีชื่อวิทยาศาสตร์เหมือน กับมะม่วงทั่วไปคือ MANGIFERA INDICA LINN. อยู่ในวงศ์ ANACARDIACEAE มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเยอะ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับหนาแน่นบริเวณปลายยอด ใบเป็นรูปรีแกมรูปใบหอก ปลายใบแหลม โคนใบมน ใบจะคล้ายใบของมะม่วงชื่อแม่ลูกดก สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวน มาก ดอกเป็นสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอม “ผล” มีรูปทรงคล้ายผลมะม่วงแม่ลูกดก ผลดิบรสเปรี้ยวจัด สมัยก่อนนิยมสับทำยำมะม่วง หรือสับละเอียดเอาไปขยำทำพล่าเนื้อเพิ่มรสชาติเปรี้ยวไม่ต้องบีบมะนาวอร่อย มาก ผลสุก เนื้อ เป็นสีเหลืองเข้มไม่เละ เมล็ดลีบ ติดผลง่ายและดกเต็มต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง

ปัจจุบัน “มะม่วงพระยาลืมเฝ้า” มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ- พฤหัสฯ แผง “คุณนิยม-คุณทิพย์” ตรงกันข้ามโครงการ 13 ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือปลูกเพื่อเก็บผลขาย เนื่องจาก “มะม่วงพระยาลืมเฝ้า” เป็นสายพันธุ์ที่ติดผลดกทุกๆปี แม้ปลูกมีอายุนานหลายปี จะยังติดผลดกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง น้ำหนักผลดีและสม่ำเสมอ จึงคุ้มค่ามากครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น