วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"ขนุนดีสองสี" เนื้อหนาอร่อย

ปีนี้ ฝนมาดีและมาเร็วอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกษตรกรผู้ขยายพันธุ์ไม้ผลตอนกิ่งออกวางขายได้รับความนิยมจากผู้ปลูก อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ ไม้ผลจำพวก ขนุน เป็นที่ต้องการของผู้ปลูกมากในอันดับต้นๆ รองลงไป ได้แก่ มะม่วง และ มะนาว มีให้เลือกซื้อไปปลูกแบบหลากหลาย ซึ่งจากการสังเกตพบว่า มีขนุนอยู่สองสายพันธุ์ที่ผู้ปลูกนิยมคือ ขนุนชนิดที่มีเนื้อเป็นสีเหลือง กับ ขนุนที่มีเนื้อเป็นสีแดง และทั้งสองชนิดจำได้ว่า ชนิดที่มีเนื้อเป็นสีเหลืองได้แก่ ขนุนกลายพันธุ์ ที่เคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้ว
ขนุนชนิดนี้ จะมีข้อเด่นหลายจุด เช่น ให้เนื้อเยอะเกินครึ่งของน้ำหนักผล เนื้อหนากรอบหวานหอมอร่อยมาก ที่สำคัญยางและซังหุ้มเนื้อจะมีน้อยมาก ทำให้เวลาผ่าผลสุกเพื่อแกะเอาเนื้อรับประทานหรือขาย สามารถทำได้ง่าย มียางติดมือและติดมีดน้อยมาก

อีกสายพันธุ์หนึ่ง เป็นขนุนที่มีเนื้อเป็นสีแดง ไม่ทราบว่าชื่อขนุนอะไร ผู้ขายบอกเพียงว่าเป็นขนุนเนื้อสีแดงสายพันธุ์เดียวที่กำลังเป็นที่ต้องการ ของผู้ปลูกมากในปัจจุบัน พร้อมกับเอาเนื้อจริงให้ทดลองชิมด้วย ปรากฏว่า เนื้อหนาพอๆ กับเนื้อของขนุนกลายพันธุ์ที่เป็นสีเหลือง รสชาติหวานกรอบไม่เละอร่อยมาก และ ที่สำคัญของขนุนเนื้อสีแดงดังกล่าว เมื่อเคี้ยวแล้วจะมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นของจำปาดะนิดๆ ทำให้เพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น จึงรีบแนะนำอีกตามระเบียบ

ส่วนใครต้อง การต้นไปปลูกในช่วงที่ฝนมาดีในปีนี้ มีกิ่งตอนวางขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ19 แผง “นายดาบสมพร” กับ แผง “คุณเล็ก” ตรงกันข้ามโครงการ 17 และ แผง “คุณหลง-คุณก็อต” ตรงกันข้ามโครงการ 15หรือที่งาน“พฤกษาสยาม ครั้งที่ 11” จัดขึ้นที่ห้างสรรพ-สินค้า เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 9-19 มิ.ย. นี้ บริเวณชั้น 4 บูธ บี 77 ราคาสอบถามกันเอง

ขนุน เป็นไม้ยืนต้น อยู่ในวงศ์ MORACEAE ต้นสูง 7-15 เมตร มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกันทุกสายพันธุ์ลำต้นมียางขาวใบเป็นใบเดี่ยวออก เวียนสลับถี่บริเวณปลายยอด เป็นรูปรีแกมรูปไข่กลับ ปลายแหลม โคนสอบ เนื้อใบหนา สีเขียวสด ใบร่วงง่าย ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด ลำต้น และกิ่งก้าน ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียแยกกันอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกตัวผู้เรียกว่า “ส่า” ดอกตัวเมียออกตามกิ่งใหญ่ “ผล” รูปทรงคล้ายกัน แตกต่างกันที่เนื้อเป็นสีเหลือง สีแดง และสีจำปา ตามสายพันธุ์ ซึ่ง “ขนุนดีสองสี” ที่ แนะนำในคอลัมน์วันนี้ถือเป็นสุดยอดของขนุนในยุคปัจจุบันครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น