วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"พลู​คาว" ต้าน​มะเร็ง​หลาย​ชนิด

  

Pic_175470   พลูคาว
  
   ผม ​เคย​เขียน​ถึง​ประโยชน์​ของ “พลู​คาว” ไป​ใน​ฉบับ​วัน​ที่ 14 พ.ย.ปี 48 แต่​ยัง​มี​ผู้​อ่าน​ไทยรัฐอีก​จำนวน​มาก​ที่​เพิ่ง​จะ​มา​นิยม​ปลูก​พืช​ กิน​ได้ที่​มี​สรรพคุณ​ทาง​สมุนไพร​ด้วย อยาก​ทราบ​ว่า “พลู​คาว” มี​คุณค่า อะไร​บ้าง และหา​ซื้อ​ต้น​ได้​จาก​ที่ไหน ซึ่ง “พลู​คาว” เป็นพืช​ล้มลุก​อายุ​หลาย​ปี อยู่​ใน​วงศ์ SAURURACEAE ต้นสูง 15-30 ซม. ทั้ง​ต้น​มี​กลิ่น​คาว​แรง​มาก ลำ​ต้น​และ​ใบเป็น​สี​เขียว เป็น​ข้อๆ ลำ​ต้น​จะ​ทอด​เลื้อย​ไป​ตาม​หน้าดิน สามารถ​แตก​ราก​ออก​ตาม​ข้อ​ต้น​ได้ ใบ​เป็น​ใบ​เดี่ยว ออก​เรียง​สลับ เป็น​รูป​หัวใจ โคน​ก้าน​ใบ​เป็น​กาบ​หุ้ม​ลำ​ต้น​บริเวณ​ข้อ
  
   ดอก ออก​ที่​ปลาย​ยอด มี​ใบ​ประดับ​สี​ขาว 4 ใบ ดอก​ย่อย​ขนาด​เล็ก​สี​ขาว​จำนวน​มาก ลักษณะ​ดอกไม่มี​กลีบ​ดอก​และ​ก้าน​ดอก “ผล” ทรง​กลม เมื่อ​ผลแห้งแตกได้ มี​เมล็ด​ขนาด​เล็ก​จำนวน​มาก ต้น​และ​ใบ​กิน​เป็น​อาหารได้ นิยม​กัน​แพร่หลาย​ทาง​ภาค​เหนือ โดย​จะกิน​เป็น​ผัก​สด กับ ลู่​เลือด ลาบ ก้อย​ดิบ น้ำพริก​ชนิด​ต่างๆ เมื่อ​เคี้ยว​หรือ​ขยี้​จะ​มี​กลิ่น​คาว​รุนแรง​มาก คน​ไม่​คุ้นเคย​จะ​ไม่​กล้ากิน​อย่าง​เด็ดขาด ขยาย​พันธุ์​ด้วยเมล็ดและปัก​ชำ​ต้น
  
   พลู​คาว ชนิด​ที่​ลำ​ต้น​และ​ใบ​เป็น​สี​เขียว​นี้ นักวิจัย​จาก​ 5 สถาบัน​ระบุ​ว่า เส้น​กระดูก​หลัง​ใบ​ที่​เป็น​สี​แดง​มี​สาร “เฮ​ลตี้​แบคทีเรีย” มี​จุลินทรีย์ และ “แ​อด​โตแบ​ซิล​ลัส” ชนิด​หนึ่ง ที่​ไป​กระตุ้น​ภูมิคุ้มกัน หยุด​การ​เจริญ​เติบโต​ใน​ร่างกาย​ของมนุษย์ โดย​ต้านทาน​เนื้องอก ให้​ทำ​งาน​ง่ายขึ้น พร้อม​ขับ​พิษ​ที่​จะ​เป็น​สาร​ก่อ​มะ​เร็งออก​จาก​ร่างกาย โดย​นัก​วิจัย​จาก 5 ​สถาบัน​ได้​สกัด​เป็น​ยา​น้ำ​ทดลอง​ให้​ผู้​ป่วย​เป็น​มะเร็ง 5 ชนิด
  
   คือ มะเร็ง​ปอด มะเร็ง​ต่อมไท-รอยด์ มะเร็ง​ปาก​มดลูก เนื้องอก​บริเวณ​สมอง และ เนื้องอก​ของ “SOFT TISSUE SARCOMA” โดย​ให้​ดื่ม​บำรุง​กำลัง​ควบคู่กับ​การ​รักษา​ของ​คณะ​แพทย์​ด้วย​การ​ฉาย​ รังสี ปรากฏ​ว่า ผู้​ป่วย​หาย​เร็ว​กว่า​การ​รักษา​แบบ​ปกติ​หรือ​แบบ​เดิม ดังนั้น “พลู​คาว” จึง​ถือ​เป็น​พืช​ผัก​กินได้ที่​มี​ประโยชน์​อย่าง​มหาศาล
  
   อย่าง ไรก็ ตาม “พลู​คาว” ยัง​มี​อีก​ชนิด​หนึ่ง​เรียก​ว่า “พลู​คาว​แดง” มี​ข้อ​แตก​ต่าง​จาก​ชนิด​แรก​ที่เป็น ​สี​เขียว​เพียง​จุด​เดียว คือ ลำ​ต้น​และ​กิ่ง​ก้าน​เป็น​สี​แดง​อม​ม่วง อย่าง​อื่น​เหมือน​กัน​หมด ซึ่ง “พลู​คาว​แดง” ใบ มี​สรรพคุณ​แก้​กามโรค ทำให้​น้ำเหลือง​แห้ง แก้​โรคผิวหนัง​ทุก​ชนิด ตำรา​จีน​ใช้​ทั้ง​ต้น​เป็น​ยา​ขับ​ปัสสาวะ ฆ่าเชื้อ​ทาง​เดิน​ปัสสาวะ คน​ไทย​ภาค​เหนือ​กิน “พลู​คาว” ป้องกัน​มะเร็ง​มา​นาน​แล้ว ซึ่ง “พลู​คาว” ชนิด​สี​เขียว​มี​ ต้นขาย ​ที่​ตลาดนัด​ไม้​ดอกไม้​ประดับ สวนจตุจักร ทุก​วัน​พุธ-พฤหัสฯ บริเวณ​โครงการ 24 แผง “คุณ​นิด–คุณ​แก้ว– คุณ​หล้า” ส่วน “พลู​คาว​แดง” โครงการ 21 แผง “คุณ​พร้อม​พันธุ์” ราคา​สอบ​ถาม​กันเอง​ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น