วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"มะนาว​แป้น​บุ​ร​พา" พันธุ์​ ใหม่​ปลูก​กระถาง​ดก​ทั้งปี

 

Pic_176925 มะนาวแป้นบุรพา

คุณ ​ประ​ภาส สุภา​ผล บ้าน​อยู่​เลข​ที่ 33/4 หมู่ 7 ต.​ห้วย​ใหญ่ อ.​บาง​ละ​มุง จ.​ชลบุรี เป็นเกษตรกร ​มืออาชีพ​ที่​มัก​จะ​สร้าง​ผล​งาน​ผลิต​ไม้​ผล​ใหม่ๆ และแปลกๆ ออก​สู่​วงการ​เป็น​ประจำ ซึ่ง “มะนาว​แป้น​บุ​ร​พา” ก็​ เป็น​อีก​หนึ่ง​ผล​งาน​ที่ “คุณ​ประ​ภาส” ได้​คัดเลือกสาย​ พันธุ์​มะนาว​ที่​เพาะ​ขึ้น​มา​ใหม่​แล้ว​นำ​ไป​ทดลอง​ปลูกเลี้ยง โดยเฉพาะ​การ​ปลูก​ใน​กระถาง​ขนาด​ใหญ่​ปรากฏ​ว่า​สามารถ​เจริญ​งอกงาม​ดี​ มีด​อก​และ​ติด​ผล​ดก​เหมือนกับ​การ​ปลูก​ลง​ดิน​ทุก​อย่าง

ที่​ สำคัญ จะ​ติด​ผล​เป็น​พวง ขนาด​ของ​ผล​ใหญ่​กว่า​ผล​ของ​มะนาว​ทั่วไป เปลือก​ผล​บาง ​เวลา​นำ​ไป​ผ่า​เพื่อ​บีบ​เอา​น้ำ ปรากฏ​ว่า​ให้​น้ำเยอะ​มาก น้ำ​มี​กลิ่นหอม รส​เปรี้ยว​จัด ปรุง​อาหาร​แล้ว​เป็น​ที่​ชื่น​ชอบ​ของ​ผู้​บริโภค​มาก และที่​เป็น​จุดเด่น ของ​มะนาว​พันธุ์​ดัง​กล่าว​อีกคือ สามารถ​ทน​โรค​แมลง​ได้​ดี กับ ติด​ผล​ได้​ตลอด​ปี​ไม่​ขาด​ต้น เจ้าของ​จึง​ตั้ง​ชื่อว่า “มะนาว​แป้น​บุ​ร​พา” พร้อมขยาย ​พันธุ์​ด้วย​ระบบ​ทาบ​กิ่ง​ออก​จำหน่าย​ให้​ผู้​สนใจ​ซื้อ​ไป​ปลูก ได้​รับ​ความ​นิยม​อย่าง​กว้างขวาง​ใน​ปัจจุบัน

มะนาว​แป้น​บุ​ร​พา มีชื่อ​วิทยาศาสตร์​เหมือนกับ​มะ​นาวทั่วไป​คือ LIMECITRUS AURANTIFOLIA (CHRISTM.PANZ) SWING อยู่​ใน​วงศ์ RUTACEAE เป็น​ไม้​พุ่ม สูง 2-4 เมตร กิ่ง​อ่อน​มี​หนาม ใบ​เป็น​ใบ​ประกอบ​ชนิด​มี​ใบ​ย่อย​ใบ​เดียว ออก​เรียง​สลับ รูป​ไข่ รูป​วงรี หรือรูป​ไข่​แกม​ขอบ​ขนาน เนื้อ​ใบ​มี​จุด​น้ำมัน​กระจาย​ทั่ว

ดอก ออก​เป็น​ดอก​เดี่ยวๆหรือเป็น​ช่อ​ที่​ซอก​ใบ​และ​ปลาย​ยอด กลีบ​ดอกเป็น ​สี​ขาว ​ร่วง​ง่าย มี​กลิ่น​หอม “ผล” รูป​กลม​แป้น​เล็กน้อย ผล​มี​ขนาด​ใหญ่​กว่า​ผลมะนาวแป้น​ทั่วไป ​มี​เมล็ด​น้อย น้ำ รส​เปรี้ยว​จัด​และ​มี​กลิ่นหอม ติด​ผล​ทั้ง​ปี เวลา​ติด​ผล​จะ เป็น​พวง 3-5 ผลต่อ​พวง และ​ติด​ผล​ดก​มาก ขยายพันธุ์​ ด้วยเมล็ด ตอน​กิ่ง และทาบ​กิ่ง

ใคร​ ต้องการ​ต้น​พันธุ์​ไป​ปลูก​สามารถ​ติดต่อ “คุณ ​ประ​ภาส” โดย​ตรง​ตาม​ที่​อยู่​ข้าง​ต้น หรือ โทร.08–8533– 2299 หรือไป​ชม​ต้น​จริง​ได้ที่​งาน “พฤกษา​สยาม” จัดขึ้น​ที่ เดอะมอลล์​บางกะปิ ระหว่าง​วัน​ที่ 9-19 มิ.ย.54 ที่บูธ “สวน​ประ​ภาส​ไม้​ผล” ชั้น 4 หรือที่​ตลาดนัด​ไม้ดอก ไม้​ประดับ สวนจตุจักร ทุก​วัน​พุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณ ​ภิญโญ” ตรงกันข้าม​โครงการ 13 มี มะนาว​ไร้หนาม ขาย ​ด้วย ราคา​สอบ​ถาม​กันเอง ซึ่ง “มะนาว​แป้น​บุรพา” สามารถ​ ปลูก​ลง​กระถาง​ขนาด​ใหญ่​ตั้ง​ใน​ที่​แจ้ง รถ​น้ำบำรุง​ปุ๋ย ​สม่ำเสมอ จะ​มีด​อก​และ​ติด​ผล​ดก​ทั้งปี​ เหมือนปลูก​ลง​ดิน​ทุก​อย่าง​ตาม​ภาพ​ที่​เสนอ​ประกอบ​คอลัมน์​ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น