วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

บ่มเพาะคุณธรรมความดีให้เด็ก"ด้วยรักบันดาล...นิทานสีขาว”


   “เด็ก” ในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า หากได้รับการปลูกฝังด้วยคุณธรรม จะช่วยขัดเกลาจิตใจให้เด็กได้ซึมซับสิ่งดีงาม มีจิตสำนึกดีตั้งแต่เยาว์วัยจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ของครอบครัว ของสังคม และเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
   
    ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักพิมพ์ฟรีมายด์ จัดโครงการประกวด “แต่งแต้มเติมสีนิทานสีขาว” เสริมสร้างจินตนาการและส่งเสริมคุณธรรมให้แก่เยาวชนไทยผ่านนิทานสอนใจ 4 เล่มใหม่ล่าสุด ชุดนิทานภาพ ด้วยรักบันดาล...นิทานสีขาว ได้แก่ หนูนิ่มผู้มีหัวใจเอื้อเฟื้อ เสือน้อยผู้รักษาสัญญา กระต่ายน้อยจอมเกี่ยงงาน และบั๊ดกับช็อกโกแลตแสนอร่อย ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้บริหารสูงสุดโรงเรียนสัตยาไส (อัจฉริยะบนทางสีขาว)
    หนังสือชุดนิทานนี้ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่จากหนังสือ “ด้วยรักบันดาล...นิทานสีขาว” เป็นนิทานปลูกฝังคุณธรรม ที่ใช้เล่าให้นักเรียนทุกระดับชั้นของโรงเรียนสัตยาไสได้ฟังในทุกๆ เช้าก่อนเข้าเรียน ปัจจุบันถูกนำมาเรียบเรียงใหม่เป็นหนังสือนิทานภาพที่น่ารัก อ่านสนุก และเข้าใจได้ง่ายสำหรับเด็ก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กมุ่งมั่นที่จะทำความดี มีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความรักและความเมตตา อันเป็นรากฐานของจิตใจที่ดีงามต่อไปในอนาคต โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ครีเอชั่นเฟอร์นิเจอร์อินดัสตรี จำกัด (บริษัทในเครือบุญถาวร) และบริษัท เนเจอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
    “ผมได้ดีทุกวันนี้ก็เพราะนิทานของพ่อ ที่ปลูกฝังให้เป็นคนมีคุณธรรม เพราะเมื่อครั้งที่เป็นเด็กพ่อจะเล่านิทานให้ฟังก่อนเข้านอนเสมอวันละ 2 เรื่อง ถ้าหากวันไหนไม่ได้ฟังครบ 2 เรื่องจะไม่ยอมนอน จนพ่อต้องเล่าให้ฟังทุกครั้ง จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมแต่งนิทานที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรมทุกเล่ม และเล่านิทานให้เด็กๆ ฟังก่อนเข้าเรียน ทำเหมือนที่พ่อทำกับผมทุกอย่าง” ดร.อาจอง กล่าว
    ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1-3 ประเภทอายุ 3-5 ปี ได้แก่ 1.ด.ญ สิริรัช รัตตมณี ร.ร.ตรังคริสเตียนศึกษา จ.ตรัง 2.ด.ญ.ประภัสสร สุขสบาย ร.ร.อนุบาลธรรมภิรักษ์ กทม. 3.ด.ญ.นภัสกรณ์ ใช้เทียมวงษ์ ร.ร.สารสาสน์วิเทศ นิมิตใหม่ กทม. ส่วนผู้ชนะเลิศประเภทอายุ 6-8 ปี ได้แก่ 1.ด.ญ.ปัณฑารีย์ วิชชุวาณิชย์ ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (ประถม) กทม. 2.ด.ญ.แพรวทิพย์ บุญทวีสมบูรณ์ ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา(ประถม) กทม. 3.ด.ญชลลดา ศรีสงวนสกุล ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (ประถม) กทม.
    คุณ พ่อคุณแม่หลายคนตระหนักถึงผลประโยชน์ที่จะตามมาในอนาคต หากลูกน้อยได้รับการปลูกฝังไปในทิศทางที่ดี อย่างเช่น ชมพูนุท รัตตมณี คุณแม่ น้องพู่กัน สิริรัช รัตตมณี หนูน้อยคนเก่งวัย 5 ปี ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทอายุ 3-5 ปี บอกว่า การเล่านิทานให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวันก่อนนอนหรือเวลาว่าง เพราะเชื่อว่า การเล่านิทานเป็นบันไดขั้นแรกที่จะฝึกให้ลูกน้อยเป็นคนรักการอ่าน มีจินตนาการ และเปิดโลกของความคิดให้กว้างขึ้น และที่สำคัญทำให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ
    “การใส่ใจและ ให้เวลากับลูกน้อยเป็นเรื่องที่พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนต้องทำ เพราะผลที่ปรากฏออกมาในอนาคตมีค่ามหาศาลกับตัวเด็กเอง ที่เห็นได้ชัดเจนคือ นอกจากเด็กจะรักในการอ่านแล้ว เด็กยังได้เปิดจินตนาการ อันเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาความคิดต่อไปในอนาคต" คุณแม่น้องพู่กัน กล่าว
    เช่นเดียวกับครอบครัว "บ๊วย" เชษฐวุฒิ และ "ตุ๊ก" ชนกวนันท์ วัชรคุณ คุณพ่อคุณแม่ของน้องแพรว วัย 2 ปี บอกว่า การเลี้ยงลูกไม่จำเป็นต้องมานั่งบอกนั่งสอนว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี ควรทำไม่ควรทำ เพียงแค่ใช้นิทานที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เล่าให้เขาฟังอย่างสม่ำเสมอ เด็กก็จะซึมซับเองทีละเล็กทีละน้อย อย่างครอบครัวของเราใช้นิทานเป็นตัวช่วยในการปลูกฝัง ทำเหมือนนิทานเป็นของวิเศษอย่างหนึ่งที่มีพลังในการช่วยปลูกฝังลูกให้เป็นคน ด
    “การเล่านิทานให้ลูกฟังและอยากให้ได้ผลมากที่สุด แนะนำคุณพ่อคุณแม่ต้องอ่านเนื้อหาในนิทานให้จบก่อน ทำความเข้าใจในเนื้อเรื่องให้มากที่สุด และเวลาเล่าให้ใส่ความรู้สึกลงไปด้วย เพราะจะทำให้เราถ่ายทอดให้ลูกฟังอย่างลึกซึ้ง ลูกก็จะรู้สึกว่าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นจริง” ครอบครัววัชรคุณ กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น