วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

มทภ.3 ห่วงป่าเหนือถูกบุกรุกทำลายหวั่นภัยพิบัติดินโคลนถล่ม

29 เมษา. 2554 10:09 น.

ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพภาค ที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ . พิษณุโลก พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ภาค 3 เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ภาค เหนือ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ กอ.รมน.จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมประชุม เพื่อเป็นการรับทราบปัญหาสถานการณ์ป่าไม้ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือและการเร่งปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ในพื้นที่ 84 หน่วยงานเป้าหมาย หน่วยงาน 8,000 ต้น ระหว่าง เดือนมีนาคม 2554-ธันวาคม 2555
พล.ท.วรรณทิพย์ กล่าวว่า ทาง ผบ.ทบ. มีความเป็นห่วง ทางพื้นที่ภาคเหนือ มีการปลูกข้าวโพด ปลูกยางพารา จำนวนมาก แทบทุกจังหวัด โดยเฉพาะยางพารา ที่มีการปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่นิ่ง เพราะทุกคนโลภ ยางพารามีราคาสูง ทำให้การปลูกยางพาราลุกลามไปทุกจังหวัด จึงกังวลว่าหากมีฝนตกหนักต่อเนื่องนาน 7 -15 วัน อาจเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม รุนแรงกว่าทางพื้นที่ภาคใต้ และการเกิดภัยภิบัติจะได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มจังหวัด 4-5 จังหวัด ไม่ใช่เฉพาะ อำเภอหรือจังหวัดเช่นที่ผ่านมา
"ผบ.ทบ.จึงสั่งให้กองทัพภาค ที่ 3 ทบทวนและให้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อย่างจริงจัง ยุติ ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า โดยให้เจ้าหน้าที่ทำโครงการยึดคืนผืนป่า และทำการปลูกต้นไม้ขึ้นทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินี พร้อมกันนี้ ได้ส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร อย่าให้ทำอาชีพนี้อย่างเดียว เพื่อลดการบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักการเมือง บรรดาคนรวยมีฐานะ ที่มีรสนิยมสูง นิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้แผ่นใหญ่แผ่นเดียว ให้หยุดพฤติกรรม เป็นการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าหวงห้ามลง นอกจากนี้ ให้กำชับจับกุมดำเนินคดีพวกทำไม้เถื่อน ตัดไม้ทำลายป่า พวกปลูกบ้านรื้อขาย และให้สังคมตื่นตัวต้องการอนุรักษ์ป่าไม้ทำอย่างไรก็ได้ให้ใช้ไม้อื่นทดแทน ไม้ธรรมชาติ"พล.ท.วรรณทิพย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น